Báo Đồng Nai điện tử
En

Lái tàu vụ tai nạn cầu Ghềnh thắng kiện hơn 300 triệu đồng

04:02, 22/02/2017

(ĐN)- Ngày 22-2-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Văn Túy, lái chính tàu SE2 trong vụ tàu lửa tông ô tô trên cầu Ghềnh vào năm 2011 làm chết 2 người, 22 người bị thương...

(ĐN)- Ngày 22-2-2017, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Văn Túy (lái chính tàu SE2 trong vụ tàu lửa tông ô tô trên cầu Ghềnh vào năm 2011 làm chết 2 người, 22 người bị thương) và tuyên xử ông Túy thắng kiện với số tiền được bồi thường hơn 322 triệu đồng (tăng 48 triệu đồng so với tòa sơ thẩm).

Từ trái qua: Ông Phú và Túy tại phiên tòa xét xử phúc thẩm tại Bình Dương
Từ trái qua: ông Phú và ông Túy tại phiên tòa xét xử phúc thẩm tại Bình Dương.

Trước đó, vào ngày 28-9-2016, Tòa án nhân dân TX.Thuận An (tỉnh Bình Dương) đã tuyên xử ông Túy thắng kiện Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP.Biên Hòa với số tiền bồi thường là 274 triệu đồng.

Theo hồ sơ vụ án, vào tối ngày 6-2-2011, ông Túy cùng phụ lái là ông Nguyễn Xuân Phú được phân công lái tàu SE2 từ ga Sài Sòn đến ga Mường Mán (tỉnh Bình Thuận). Khi sắp đến cầu Ghềnh, lái tàu Túy vẫn nhận được tín hiệu cho tàu chạy nên ông đã cho tàu vào cầu. Tuy nhiên, lúc này trên cầu có chiếc xe ô tô đang kẹt lại nên xảy ra va chạm, khiến 2 người chết và 22 người bị thương.

Cùng với những người khác (gồm: 4 nhân viên gác chắn, 1 nhân viên thông tin tín hiệu, 1 tài xế taxi), 2 lái tàu là ông Túy và ông Phú sau đó cũng bị bắt giữ để tiến hành điều tra. Sau khi điều tra, ông Túy bị khởi tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và bị tạm giam 278 ngày.

Đến tháng 2-2015, Viện KSND TP.Biên Hòa ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Túy và ông Phú. Sau một thời gian hòa giải không thành, ông Túy đã đưa đơn kiện tại Tòa án nhân dân TX.Thuận An để đòi bồi thường danh dự và các tổn thất với số tiền lên đến 2,4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, ông Túy yêu cầu ngoài số tiền công lao động bị bắt giam 9 tháng, thì khi được thả ra ông cũng không được đi làm đúng công việc lái tàu với mức thu nhập như cũ. Vì theo ông, đáng ra mỗi tháng ông lái tàu với mức lương 10 triệu đồng, thì trong thời gian được thả ra cho đến năm 2015, ông vẫn đi làm nhưng ở mức thu nhập chỉ 2-3 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, ông Túy còn đòi bồi thường các khoản chi phí khác như: tổn thất tinh thần, công thuê luật sư, công soạn và đi lại nộp đơn thư kiện…Tổng cộng số tiền ông Túy yêu cầu bồi thường là hơn 830 triệu đồng.

Tại phiên xét xử, Viện KSND TP.Biên Hòa nhận định, việc bắt giam ông Túy là oan sai và sẽ bồi thường. Tuy nhiên, Viện chỉ bồi thưởng các khoản có hóa đơn và các khoản có trong quy định của pháp luật như: tổn thất tinh thần, hóa đơn các lần gửi đơn thư…

Sau khi tiến hành xét xử, xét thấy ông Túy có những tổn thất trong quá trình làm việc và khoản tiền phải thuê viết các đơn thư và gửi đơn thư, nên Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tuyên Viện KSND TP.Biên Hòa phải bồi thường cho ông Túy 322 triệu đồng và công khai xin lỗi tại cơ quan và trên báo chí.

Riêng ông Nguyễn Xuân Phú cho biết, ông cũng bị bắt giam từ ngày 7-2-2011 đến ngày 11-11-2011. Hiện ông Phú đã nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân Quận 9 và đang chờ giải quyết.

Liên quan đến vụ án này, trước đó vào ngày 23-11-2015, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai cũng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên phạt các bị cáo: Trần Minh Châu (lái xe taxi) 5 năm tù giam, Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương, Trần Viết Hải (đều là nhân viên gác chắn) từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tố Tâm


 

Tin xem nhiều