Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát hiện ca lao siêu kháng thuốc đầu tiên

10:02, 12/02/2017

(ĐN)- Đó là bệnh nhân N.T.N. ở TP.Biên Hòa đang được điều trị bệnh lao kháng đa thuốc tại Bệnh viện phổi Đồng Nai được hơn 7 tháng, nhưng khi xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính với vi khuẩn lao.

(ĐN)- Đó là bệnh nhân N.T.N. ở TP.Biên Hòa đang được điều trị bệnh lao kháng đa thuốc tại Bệnh viện phổi Đồng Nai được hơn 7 tháng, nhưng khi xét nghiệm vẫn cho kết quả dương tính với vi khuẩn lao. Bệnh viện đã gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đi xét nghiệm tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.Hồ Chí Minh) và kết quả cho thấy bệnh nhân bị lao siêu kháng thuốc.

Nếu không điều trị bệnh lao kháng đa thuốc tốt sẽ dễ chuyển sang bệnh lao siêu kháng thuốc. Trong ảnh: Bệnh nhân lao kháng đa thuốc đang được chăm sóc tại Bệnh viện phổi Đồng Nai.
Nếu không điều trị bệnh lao kháng đa thuốc tốt sẽ dễ chuyển sang bệnh lao siêu kháng thuốc. Trong ảnh: Bệnh nhân lao kháng đa thuốc đang được chăm sóc tại Bệnh viện phổi Đồng Nai.

Giám đốc Bệnh viện phổi Đồng Nai Nguyễn Ngọc Khánh cho biết hiện bệnh nhân N. vẫn đáp ứng với phác đồ điều trị lao kháng đa thuốc nên tiếp tục được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.  Để hạn chế nguồn lây lao siêu kháng thuốc, bệnh viện đã bố trí khu điều trị lao kháng đa thuốc riêng biệt, có khoảng cách an toàn, hoàn toàn cách ly với các khu điều trị bệnh phổi và các bệnh lao khác.

Bệnh lao siêu kháng thuốc xảy ra khi bệnh nhân lao kháng đa thuốc bị phát hiện bệnh trễ, không điều trị đúng cách, không tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ hoặc bị lây nhiễm từ người bị lao siêu kháng thuốc. Lao kháng siêu thuốc  ngoài kháng các loại thuốc uống điều trị lao còn kháng các loại thuốc chích nên điều trị rất khó khăn, thời gian nằm viện kéo dài, thuốc có nhiều tác dụng phụ gây thiếu máu nặng, rối loạn nhịp tim, có thể dẫn đến tử vong.      

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều