Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn kêu gọi "giải cứu" thịt heo

10:04, 24/04/2017

Tại hội nghị tìm giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn tổ chức sáng 24-4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các doanh nghiệp tạm dừng nhập khẩu thịt heo,...

Tại hội nghị tìm giải pháp ổn định phát triển chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn tổ chức sáng 24-4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các doanh nghiệp tạm dừng nhập khẩu thịt heo, đồng thời tích cực mua thịt heo trong nước để giúp đỡ người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đồng Nai là một trong những địa phương có đàn heo đông nhất nước. Trong ảnh: Trại chăn nuôi heo tại xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh.
Đồng Nai là một trong những địa phương có đàn heo đông nhất nước. Trong ảnh: Trại chăn nuôi heo tại xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, 15 năm qua chăn nuôi Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao, bình quân 5-6%/năm; đến năm 2016, sản lượng thịt các loại đã tăng gấp gần 3 lần, đạt 5,2 triệu tấn (thịt heo chiếm 3,9 triệu tấn). Tuy nhiên, thịt heo tại Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng thừa nghiêm trọng, giá giảm thấp nhất từ trước đến nay và cũng là thấp nhất trên thế giới, dưới 25 ngàn đồng/kg.

Nguyên nhân là do: nguồn cung quá lớn vượt xa nhu cầu đến giá heo sụt giảm mạnh, người chăn nuôi thua lỗ nặng; khâu chế biến trong nước còn rất yếu; khâu tổ chức thị trường kém, không xuất khẩu được, liên kết trong chuỗi cung ứng yếu kém.

Bộ trưởng cho rằng cần tổ chức lại ngành sản xuất, mở rộng chăn nuôi tập trung; tăng cường chế biến, đa dạng sản phẩm cho thị trường, đồng thời mở rộng xuất khẩu theo đường chính ngạch, xúc tiến xuất khẩu tại một số nước ASEAN; cần có giải pháp hạ ngay yếu tố đầu vào như: cám, thuốc thú y…

                                                   P.V

 

Tin xem nhiều