Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh

06:04, 14/04/2017

(ĐN)- Sáng 14-4, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị nhằm thống nhất nội dung, chương trình chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX.

(ĐN)- Sáng 14-4, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị nhằm thống nhất nội dung, chương trình chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX sẽ diễn ra vào đầu tháng 7-2017. Kỳ họp lần này sẽ xem xét, cho ý kiến đối với nhiều nghị quyết chuyên đề có liên quan đến các mặt đời sống kinh tế-xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường lưu ý, các báo cáo, tờ trình được trình bày tại kỳ họp này phải hết sức ngắn gọn, súc tích, tránh lặp đi lặp lại về nội dung để dành thời gian cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh lắng nghe các ý kiến phát biểu tại hội nghị.
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến...

Đặc biệt, trong chất vấn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị phải chú ý đến các giải pháp cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh 6 tháng cuối năm; vấn đề nông nghiệp, môi trường, định hướng phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ của tỉnh ra sao?

Bên cạnh đó, nội dung chất vấn cần tập trung những vấn đề mang tầm chiến lược lớn, định hướng cho sự phát triển của tỉnh thời gian tới. Mỗi tổ đại biểu HĐND tỉnh phải có ít nhất 1 câu hỏi chất vấn. Khi chất vấn cũng phải ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Người trả lời chất vấn, không kể thành tích của sở, ngành, mà trả lời ngay vào câu hỏi. Nếu phần trả lời chất vấn chưa thỏa đáng, đại biểu có thể tranh luận tại hội trường.

Các địa biểu trao đổi tại hội nghị.
....và trao đổi tại hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, các kỳ họp HĐND tỉnh tới đây cần tăng cường tranh luận trong chất vấn và trả lời chất vấn. UBND tỉnh phải chỉ đạo các sở, ngành báo cáo kết quả thực hiện các vấn đề sau chất vấn như thế nào, tránh tình trạng chất vấn và trả lời chất vấn xong, rồi bỏ đó.

Đồng chí cũng lưu ý, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Khi tiếp xúc, không chỉ lắng nghe ý kiến cử tri, mà phải tìm hiểu kỹ các vấn đề để trả lời ý kiến cử tri, tránh tình trạng đi tiếp xúc cử tri chỉ biết ghi nhận rồi đẩy hết các ý kiến cử tri về thường trực HĐND, trong khi có những ý kiến rất đơn giản, có thể trả lời ngay tại buổi tiếp xúc.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều