Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ "Kiện đòi đất, tòa lại xử chia tiền": Hủy án sơ thẩm

10:04, 03/04/2017

(ĐN)- Liên quan đến vụ Kiện đòi đất, tòa lại xử chia tiền, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 31-3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu xét xử ngày 14-9-2016.

(ĐN)- Liên quan đến vụ Kiện đòi đất, tòa lại xử chia tiền, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 31-3, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu xét xử ngày 14-9-2016.

Báo Đồng Nai đã phản ánh, vợ chồng bà Trương Thị Thôi (mất năm 1998) - ông Nguyễn Văn Tôm (mất năm 1999) có 6 người con chung. Trước khi kết hôn với nhau, ông Tôm có 2 người con riêng, bà Thôi có 1 người con riêng. Vợ chồng bà Thôi có mảnh đất hơn 5 ngàn m2 thuộc thửa đất số 17, tờ bản đồ số 13 ở xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu). Trên thửa đất này có 1 ngôi chùa, 1 căn nhà lầu, vườn cây ăn trái... tất cả hiện do bà N.T.K.C. (ngụ TP.Biên Hòa) quản lý.

Theo bản án giải quyết vụ ly hôn giữa bà Thôi và ông Tôm của Tòa án nhân dân tỉnh ngày 4-12-1976, tòa đã chia tài sản trên với tỷ lệ ông Tôm được 1/3 mảnh đất và ngôi chùa; bà Thôi được 2/3 mảnh đất và căn nhà lầu.

Sau này, cho rằng chị gái (bà N.T.K.C.) quản lý hết số tài sản cha mẹ để lại (mảnh đất thuộc thửa số 17, tờ bản đồ số 13 ở xã Bình Hòa và tài sản trên đất), ông Nguyễn Văn Quốc (ngụ TP.Biên Hòa) và một số đồng thừa kế đã làm đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu phân chia tài sản thừa kế.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14-9-2016, Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Cửu đã quyết định tạm giao cho bà C. quản lý, sử dụng di sản vợ chồng bà Thôi để lại và bà C. có trách nhiệm thanh toán giá trị bằng tiền cho các đồng thừa kế.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Quốc đã làm đơn kháng cáo và Viện Kiểm sát nhân dân huyện cũng kháng nghị một phần bản án sơ thẩm.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh yêu cầu cấp sơ thẩm phải làm rõ một số vấn đề, như: xác định lại di sản thừa kế của ông Tôm, bà Thôi và làm rõ phần các đồng thừa kế được nhận di sản; xem xét lại việc chia di sản bằng hiện vật thay vì thanh toán bằng tiền cho các đồng thừa kế; xem xét lại công sức bà C. bỏ ra để tu bổ, giữ gìn di sản…

Phạm Huệ

 

Tin xem nhiều