Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố các đối tượng tội cố ý gây thương tích

06:05, 19/05/2017

(ĐN)- Ngày 16-5, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng về hành vi "cố ý gây thương tích" trong vụ truy sát bằng dao, mã tấu và súng tự chế trên cầu Hóa An trước đó...

(ĐN)- Liên quan đến vụ các băng nhóm sử dụng dao, mã tấu và súng tự chế bắn trọng thương anh Trần Văn Lực (26 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) và anh Nguyễn Hoàng Đức Thanh (31 tuổi, quê ở huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) trên cầu Hóa An vào đêm 6-5, ngày 16-5, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi “cố ý gây thương tích” đối với 5 đối tượng cùng ngụ tại TP.Biên Hòa, gồm: Nguyễn Văn Sang (sinh năm 1991); Dương Hoàng Quân (sinh năm 1967); Lê Minh Hùng (sinh năm 1980); Trịnh Hoàng Lâm (sinh năm 1994); Nguyễn Hoàng Phong (sinh năm 1994)...

Hình 5 đối tượng từ trái qua: Hùng , Lâm, Phong, Quân, Sang
Các đối tượng từ trái qua: Hùng , Lâm, Phong, Quân, Sang

Theo điều tra ban đầu, vào tháng 4-2017, anh Trần Văn Lực đến thuê phòng trọ tại ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) để ở. Khoảng 18 giờ, ngày 5-5, anh Lực đi ra ngoài để ăn tối, nhưng không khóa cửa. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, khi quay về thì phát hiện Nguyễn Hoàng Phong cùng với 3 đối tượng khác đang sử dụng ma túy đá trong phòng của mình.

Thấy vậy, anh Lực đã đuổi Phong và nhóm người này ra ngoài. Bị đuổi đi, Phong đe dọa sẽ quay lại xử anh Lực. Phong đã rủ thêm các đối tượng: Sang, Lâm, Quân, Hùng mang theo dao, mã tấu và súng tự chế, đi trên 3 xe mô tô, tìm anh Lực để đánh.

Khi các đối tượng lên đến gần cầu Hóa An thì phát hiện anh Lực và anh Thanh điều khiển xe máy phía trước, nên đã tăng tốc đuổi theo và dùng súng bắn về phía 2 anh này . Bị bắn, cả 2 anh này bỏ chạy, khi đến giữa cầu Hóa An, Sang tiếp tục bắn về phía các nạn nhân, khiến anh Lực bị thương 2 vết ở vùng lưng trái.

Nhóm Phong sau đó tiếp tục đuổi theo đến chân cầu thì bám sát được xe của Thanh. Lúc này, tên Sang bắn thêm một phát nữa trúng vào bên nách trái của Thanh. Sau khi gây án, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát.

Nhận được tin báo, Công an TP.Biên Hòa đã có mặt tại hiện trường đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu, đồng thời phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh khẩn trương điều tra, truy bắt đối tượng.

Súng hơi và mã tấu thu được của các đối tượng
Súng hơi và mã tấu thu được của các đối tượng

Sau gần 2 ngày tích cực điều tra, đeo bám địa bàn, sàng lọc đối tượng và được sự hỗ trợ tích cực của các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an, ngày 7-5, Công an TP.Biên Hòa đã ra lệnh bắt khẩn cấp 5 đối tượng nói trên để tiếp tục điều tra.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an đã thu giữ 1 mã tấu; 1 ống tuýp sắt; khẩu súng hơi và hơn 500 viên đạn bi. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội.

Theo Trung tá Mai Ngọc Lượng, Đội trưởng Đội điều tra án xâm phạm nhân thân (phòng PC45 Công an tỉnh), nguyên nhân ban đầu là do mâu thuẫn giữa Nguyễn Hoàng Phong với anhTrần Văn Lực, sau đó Phong đã rủ thêm đồng bọn mang theo hung khí tìm nạn nhân để truy sát.

Hầu hết các đối tượng này đã có tiền án tiền sự, không có nghề nghiệp ổn định và đều sử dụng ma túy. Hung khí mà chúng sử dụng gây án là loại súng hơi, nhưng loại súng hơi này không giống thông thường như các loại súng hơi săn bắn khác. Súng này được nạp bằng hơi, tầm sát thương rất cao, có thể gây chết người và tấn công có thể chết nhiều người.

Cũng theo lãnh đạo Phòng PC45, Viện kiểm sát nhân tỉnh phê chuẩn quyết định khởi tố các bị can nói trên về tội cố ý gây thương tích là quá nhẹ so với tội danh mà các đối tượng gây ra. Bởi, việc các đối tượng mang dao, mã tấu truy sát, bắn trọng thương các nạn nhân cho thấy tính côn đồ, truy sát đến cùng. Việc Lực và Thanh không chết là ngoài ý muốn của bọn chúng.

Nguyễn Đình

Tin xem nhiều