Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần nâng cao chất lượng thể chế

10:06, 09/06/2017

(ĐN)- Ngày 9-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016...

* Tiết kiệm chi thường xuyên, giảm lãng phí để giải phóng mặt bằng xây dựng Sân bay Long Thành

(ĐN)- Ngày 9-6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng (đoàn Đồng Nai) tại buổi thảo luận tại hội trường
Đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng (đoàn Đồng Nai) tại buổi thảo luận tại hội trường

Theo các đại biểu, Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt để đạt được mục tiêu 6,7%, tìm ra dư địa của nền kinh tế để khai thác tiềm năng tăng trưởng, nhất là tháo gỡ những điểm nghẽn đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng. Nút thắt lớn nhất hiện nay vẫn là thủ tục hành chính.

Về vấn đề này, đại biểu Đỗ Thị Thu Hằng (đoàn Đồng Nai) đề nghị Quốc hội và Chính phủ nên cải tiến phương thức xây dựng và hoàn thiện pháp luật hơn nữa, hạn chế số lượng nghị định dưới luật và tiến tới giảm tối đa các thông tư, quy định về kinh doanh; đồng thời, đơn giản hóa hệ thống văn bản pháp luật, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng kỹ thuật một luật sửa nhiều luật như dự thảo Luật Quy hoạch đang cho ý kiến tại kỳ họp này.

* Trước đó chiều 8-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần.

Về vấn đề nguồn vốn, đại biểu Phạm Minh Chính (đoàn Quảng Ninh) cho biết, có 2 giải pháp, đó là Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội cơ chế đặc biệt cho giải phóng mặt bằng tái định cư và tiết kiệm chi phí thường xuyên trong cả nước. Trong 2 năm 2017, 2018, mỗi năm tiết kiệm chi thường xuyên 1% thì đã có trên 20 ngàn tỷ đồng. Muốn vậy, phải giảm đầu mối, giảm biên chế theo đúng tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Còn đại biểu Đặng Thuần Phong (đoàn Bến Tre) cho rằng bên cạnh việc giảm chi thường xuyên như đại biểu Chính đã đề cập, cần giảm lãng phí trên nhiều lĩnh vực để có thêm nguồn vốn. Theo đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương, không nên quá sợ nợ công để rồi không dám đầu tư.

Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) có ý kiến tại buổi hội thảo ngày 8-6.
Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) có ý kiến tại buổi hội thảo ngày 8-6.

Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) kiến nghị cần phải sớm công bố việc áp giá đền bù ở khu vực này. Quá trình áp giá, thu hồi đất bồi thường cần tiến hành công khai, minh bạch và có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên.

Về kinh phí, theo đại biểu Bùi Xuân Thống, cần có một kế hoạch và phương án chi tiết cụ thể để Quốc hội có thể yên tâm về việc bố trí kinh phí cho việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho dự án này để đảm bảo quyền lợi của người dân không bị thiệt thòi, đồng thời tiến hành chi trả kịp thời để không có phát sinh khiếu nại; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai kịp thời xử lý, giải quyết nhanh các khiếu nại của nhân dân.

Kim Thoa - Lâm Viên

Tin xem nhiều