Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý dứt điểm các vụ án được dư luận quan tâm

01:07, 26/07/2017

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng, chống tội phạm diễn ra vào sáng 26-7.

(ĐN)- Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống mua bán người vào sáng 26-7.

Phó chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại điểm cầu Đồng Nai.

Báo cáo tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tôi phạm hình sự tuy có giảm (cả nước xảy ra 25.850 vụ, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2016), nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nổi lên nhất là tình trạng các băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức; có sự gắn kết giữa tội phạm hình sự và tội phạm kinh tế, ma túy. Một số loại tội phạm khác như: tham nhũng, môi trường, công nghệ cao cũng diễn biến phức tạp...

Riêng tội phạm ma túy thường diễn ra ở một số địa bàn trọng điểm. Qua đấu tranh, công an đã điều tra, khám phá một số đường dây ma túy lớn, hoạt động xuyên biên giới. Ngoài ra, tình trạng người nghiện tham gia gây án cũng xảy ra nhiều. Các loại tội phạm: kinh tế, tham nhũng...chủ yếu xảy ra trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng; sử dụng mạng công nghệ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Đối với tội phạm mua, bán người, nổi lên là tình trạng lợi dụng khó khăn về kinh tế, sự nhẹ dạ của người lao động để đưa người ra nước ngoài sau đó bán vào các động mại dâm, cưỡng ép kết hôn với người nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 157 vụ liên quan đến 245 đối tượng. Qua điều tra, lực lượng công an đã xác minh được 361 nạn nhân.

Tại Đồng Nai, theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, trong 6 tháng đầu năm đã xảy ra 696 vụ phạm pháp hình sự, giảm hơn 9% so với cùng kỳ năm 2016. Nổi lên trong số đó là tội phạm giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt (đã xảy ra 27 vụ). Riêng về tội phạm mua bán người chủ yếu là do các đối tượng lợi dụng, dụ dỗ phụ nữ ra nước ngoài làm gái mại dâm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các cấp, ngành và địa phương phải tập trung thực hiện các giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm. Trong đó, cần chú trọng đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm có sử dụng vũ khí, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Các cơ quan tố tụng phải xử lý dứt điểm các vụ án được dư luận quan tâm.

Phó Thủ tướng lưu ý các cấp chính quyền thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải quyết kịp thời các vụ khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Riêng các tổ chức, đoàn thể cần phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền và nhân rộng các mô hình về an ninh trật tự, tổ tự quản…

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều