Báo Đồng Nai điện tử
En

Trưng bày 300 hình ảnh, hiện vật của 37 dân tộc anh em

11:08, 29/08/2017

(ĐN)- Sáng 29-8, tại Bảo tàng Đồng Nai đã diễn ra triển lãm chuyên đề: Sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai, trong đó có trưng bày 300 hình ảnh, hiện vật của 37 dân tộc anh em trong tỉnh...

(ĐN)- Sáng 29-8, tại Bảo tàng Đồng Nai đã diễn ra triển lãm chuyên đề: Sắc màu văn hóa các dân tộc thiểu số ở Đồng Nai, trong đó có trưng bày 300 hình ảnh, hiện vật của 37 dân tộc anh em trong tỉnh.

Bộ nhạc cụ của các dân tộc được trưng bày tại triển lãm.
Bộ nhạc cụ của các dân tộc được trưng bày tại triển lãm.

Nổi bật trong số này, có thể kể đến các hiện vật: bộ nhạc cụ của các dân tộc; công cụ đánh bắt cá từ đan lát thủ công; đồ trang sức bằng đá, xương thú, bạc, đồng; trang phục truyền thống của các dân tộc...

Nghi thức cúng Mừng múa mới được phục dựng và trưng bày tại triển lãm
Nghi thức cúng Mừng múa mới được phục dựng và trưng bày tại triển lãm

Ngoài ra, ban tổ chức còn phục dựng một số mô hình nhằm tái hiện lại quá trình lao động, sinh hoạt: dệt thổ cẩm, nghi thức cúng Mừng múa mới, giã gạo... của bà con đồng bào các dân tộc.

quá trình dệt thổ cẩm được phục dựng và trưng bày tại triển lãm
Quá trình dệt thổ cẩm được phục dựng và trưng bày tại triển lãm

Theo lãnh đạo Bảo tàng Đồng Nai, các hiện vật trưng bày tại triển lãm do đơn vị sưu tầm, vận động từ cộng đồng các dân tộc trong tỉnh và được bà con nhân dân hưởng ứng bằng cách hiến tặng.

Một số hình ảnh và hiện vật trưng bày tại triển lãm.
Một số hình ảnh và hiện vật trưng bày tại triển lãm.

Trong đó, có trường hợp của bà Lương Thị Hợp (dân tộc Tày, ở xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) hiến tặng cho Bảo tàng Đồng Nai cây Đàn tính. Cây đàn đã theo bà Hợp hàng chục năm để thực hiện lễ cầu an cho các gia đình Tày, Nùng ở địa phương và được xem là kỷ vật của người phụ nữ này.

 Người dân tham quan triển lãm
Người dân tham quan triển lãm

Qua quá trình vận động, biết rõ mục đích, ý nghĩa của những người làm công tác bảo tàng, bà Hợp đã đồng ý hiến tặng để Bảo tàng Đồng Nai trưng bày, giới thiệu đến mọi người.

Hoạt động văn hóa này sẽ mở cửa đón du khách tham quan đến hết tháng 11-2017.

Tin, ảnh: Võ Tuyên

Tin xem nhiều