Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu binh Mỹ cung cấp nhiều thông tin có giá trị về liệt sĩ

05:09, 15/09/2017

(ĐN)-Ngày 15-9, Ban Chỉ đạo tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban chỉ đạo 1237) đã tổ chức sơ kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2017.

 

(ĐN)-Ngày 15-9, Ban Chỉ đạo tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh (Ban chỉ đạo 1237) đã tổ chức sơ kết công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ năm 2017.

Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó ban chỉ đạo 1237 tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân tại hội nghị sơ kết
Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó ban chỉ đạo 1237 tỉnh trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân

Từ đầu năm tới nay, Ban Chỉ đạo 1273 tỉnh đã cho tiến hành khai quật 54 vị trí nghi có hài cốt liệt sĩ, qua đó phát hiện được 15 vị trí có mộ liệt sĩ, trong đó có 12 mộ đơn lẻ và 3 mộ tập thể. Có 11 vị trí chỉ tìm thấy di vật của liệt sĩ nhưng không tìm thấy hài cốt.

Tỉnh cũng đã phối hợp với Quân khu 7 giải mã phiên hiệu đơn vị của 350 liệt sĩ và bước đầu xác minh được 85 liệt sĩ hy sinh tại Sân bay Biên Hòa vào Tết Mậu Thân 1968.

Cũng theo Ban chỉ đạo, công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ngày càng thu được kết quả cao là nhờ kết nối được các nhân chứng, trong đó có cả các cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Sân bay Biên Hòa và một số khu vực trên địa bàn tỉnh.

Tới nay, Ban chỉ đạo cũng đã kết nối với 9 cựu binh Mỹ có thông tin về nơi chôn cất hài cốt liệt sĩ, qua đó thu thập được nhiều thông tin có giá trị. Thậm chí, các cựu binh Mỹ còn cung cấp thêm các vị trí chôn cất liệt sĩ ở ngoài tỉnh như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước…

Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó ban chỉ đạo cho biết, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thu thập thông tin về các vị trí nghi có hài cốt liệt sĩ, đồng thời tiến hành khảo sát, tìm kiếm ở những vì trí trọng điểm đã có thông tin ban đầu.

Ban chỉ đạo tỉnh sẽ cùng với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền tới các địa phương và người dân để cùng tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đặc biệt là việc kết nối với các cựu binh Mỹ, Thái Lan từng tham chiến tại địa bàn Đồng Nai trong chiến tranh.

Dip này, Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh cũng đã tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 26 tập thể và 45 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều