Báo Đồng Nai điện tử
En

Viện KSND TP.Biên Hòa xin lỗi lái tàu trong vụ tai nạn trên cầu Ghềnh

11:09, 07/09/2017

(ĐN)- Sáng 7-9, tại UBND phường Hiệp Phú, Quận 9 (TP.Hồ Chí Minh), Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP.Biên Hòa tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi, phường Hiệp Phú, quận 9), người bị truy tố oan trong vụ tai nạn trên đường sắt tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) vào tháng 2-2011.

(ĐN)- Sáng 7-9, tại UBND phường Hiệp Phú, Quận 9 (TP.Hồ Chí Minh), Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP.Biên Hòa tổ chức xin lỗi công khai ông Nguyễn Xuân Phú (53 tuổi, phường Hiệp Phú, quận 9), người bị truy tố oan trong vụ tai nạn trên đường sắt tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) vào tháng 2-2011.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa tặng hoa cho ông Phú tại buổi xin lỗi.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa tặng hoa cho ông Phú tại buổi xin lỗi.

Theo ông Nguyễn Xuân Phú, sau gần 7 năm gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đến nay ông và gia đình mới được toại nguyện. Ông cho biết, thời gian ông bị bắt giam là 9 tháng 5 ngày. Sau khi được các cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa xác định truy tố oan, ông đã được Viện KSND TP.Biên Hòa chấp nhận bồi thường số tiền bị tổn thất là hơn 500 triệu đồng.

Ông Danh Huệ, Phó viện trưởng Viện KSND TP.Biên Hòa cho biết, ngày 6-2-2011, xảy ra vụ tai nạn trên đường sắt tại cầu Ghềnh (TP.Biên Hòa) làm 2 người chết, 22 người bị thương. Ngày 14-2-2011, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Phú và một số bị can có liên quan về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

Đến ngày 5-4-2016, Viện KSND TP.Biên Hòa đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Xuân Phú về tội danh nói trên.

Ông Danh Huệ cho rằng, những khoản bồi thường về vật chất cho ông Phú là không thể bù đắp được đối với mất mát mà ông và gia đình đã phải gánh chịu. Viện KSND TP.Biên Hòa mong rằng, qua buổi xin lỗi công khai này, phần nào sẽ bù đắp lại những thiệt thòi đó của ông Phú.

Tại buổi xin lỗi, ông Huệ mong ông Phú và gia đình chấp nhận lời xin lỗi của Viện KSND TP.Biên Hòa. Ông Huệ cho biết, các cơ quan tố tụng thẳng thắn nhận trách nhiệm và nghiêm túc rút kinh nghiệm qua vụ việc này để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không xảy ra tình trạng tương tự.

Ông Phú đã tặng bó hoa lại cho người vợ, người đồng hành với con đường tìm công lý của ông.
Ông Phú đã tặng bó hoa lại cho vợ, người đã đồng hành với ông trên con đường tìm công lý.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Xuân Phú cho biết, được các cơ quan tố tụng TP.Biên Hòa tổ chức xin lỗi, ông và gia đình rất mừng và biết ơn các ban ngành đã công minh giúp ông tìm được công lý. Theo ông Phú, việc ông có được ngày hôm nay là nhờ sự đồng hành của gia đình và nhiều cán bộ công tâm, kiên trì động viên, giúp đỡ.

Tuy nhiên, ông Phú cũng đề nghị Viện KSND TP.Biên Hòa phải có biện pháp xử lý đối với những người gây oan sai cho ông. Đặc biệt là khi ông đã có quyết định đình chỉ điều tra, nhưng vẫn chưa được thả tự do ngay, mà còn tạm giam thêm một thời gian nữa.

Như thông tin báo Đồng Nai đã phản ảnh, tối ngày 6-2-2011, ông Nguyễn Xuân Phú, cùng lái tàu Nguyễn Văn Túy điều khiển tàu SE2 chạy hướng từ ga Sài Gòn đi tỉnh Bình Thuận. Khi tàu đến khu vực cầu Ghềnh, tàu SE2 vẫn nhận được tín hiệu vào cầu. Thế nhưng, khi tàu vừa vào cầu thì phát hiện có xe ô tô đang kẹt trên cầu nên đã không kịp xử lý và gây tai nạn. Vụ án sau đó đã có 8 người liên quan bị khởi tố, trong đó có ông Phú và ông Túy.

Trước đó, ngày 30-8, tại Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, Viện KSND TP.Biên Hòa cũng đã tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Nguyễn Văn Túy. Đồng thời, cơ quan này cũng đã bồi thường cho ông Nguyễn Văn Túy số tiền hơn 320 triệu đồng do bị truy tố oan.

Liên quan đến vụ án này, ngày 23-11-2015, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và tuyên phạt các bị cáo Trần Minh Châu (lái xe taxi) 5 năm tù giam; Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương, Trần Viết Hải (đều là nhân viên gác chắn) từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trần Danh

Tin xem nhiều