Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thảo về nhà thơ, chiến sĩ Huỳnh Văn Nghệ

11:10, 27/10/2017

(ĐN)- Sáng 27-10, tại Văn miếu Trấn Biên, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai phối hợp Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo: Huỳnh Văn Nghệ - nhà thơ, chiến sĩ.

[links()](ĐN)- Nhân kỷ niệm 40 năm ngày mất nhà thơ, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Huỳnh Văn Nghệ và 10 năm ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, sáng 27-10, tại Văn miếu Trấn Biên, Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai phối hợp Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Dương tổ chức hội thảo với chủ đề: Huỳnh Văn Nghệ - nhà thơ, chiến sĩ.

Đồng chí
Đồng chí Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có: Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới; Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Quang Huy; ông Huỳnh Văn Nam con trai Thi tướng và các thành viên trong gia đình Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ, cùng lãnh đạo, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai, Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Dương.

Trước khi bước vào phần chính của hội thảo, các đại biểu đã dâng hương tại bức phù điêu của Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ nằm trong Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên.

Các đại biểu dâng hương bức phù điêu của Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ nằm trong Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên.
Các đại biểu dâng hương bức phù điêu của Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ nằm trong Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai Nguyễn Khánh Hòa nhấn mạnh, Huỳnh Văn Nghệ là một nhân cách lớn, một người yêu nước, một nhà chỉ huy quân sự tài ba và là một “Người anh hùng mang trái tim thi sĩ”, lẫy lừng cả trong sự nghiệp chỉ huy quân sự lẫn sự nghiệp văn chương. Cuộc đời ông giống như huyền thoại.

Không chỉ là tác giả của “Những câu thơ hào sảng và kiêu hùng như giọng điệu của đấng quân vương...”, hình ảnh của vị chỉ huy dũng mãnh oai hùng Huỳnh Văn Nghệ còn là thần tượng của tuổi trẻ một thời, rất nhiều thanh niên Nam bộ đã theo gót ông lên đường ra trận với ước mơ sẽ thành dũng tướng và thành thi sĩ…

các đại biểu chụp hình lưu niệm bên bức phù điêu của Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ nằm trong Vườn tượng Danh nhân văn hóa Trấn Biên.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm bên bức phù điêu của Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ

Cuộc đời dâng hiến của Huỳnh Văn Nghệ nổi bật hai phẩm chất quý báu, đó là phẩm chất của người anh hùng và phẩm chất của một nhà thơ lớn. Hơn nửa thế kỷ qua, tên tuổi nhà thơ - chiến sĩ Huỳnh Văn Nghệ rất thân thuộc đối với người dân miền Đông Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung. Đã có nhiều con đường, nhiều ngôi trường được vinh dự mang tên Huỳnh Văn Nghệ bên cạnh rất nhiều phim ảnh, sách báo viết về ông.

Tin và ảnh: Võ Tuyên

Tin xem nhiều