Báo Đồng Nai điện tử
En

Không bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai

03:10, 19/10/2017

(ĐN)- Sáng 19-10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Công an tỉnh về kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố trong 10 tháng đầu năm 2017.

(ĐN)- Sáng 19-10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Trần Văn Quang, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an tỉnh về kết quả thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố trong 10 tháng đầu năm 2017. Tham gia Đoàn giám sát còn có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn.

Đoàn giám sát làm việc với Công an huyện Tân Phú
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Ngọc Tuấn phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, trong thời gian qua, tất cả các thông tin về tội phạm đều được cập nhật, theo dõi kịp thời về một đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác theo dõi, thống kê, đánh giá tình hình hoạt động của các loại tội phạm.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2017, ngành đã thụ lý giải quyết 80 tin báo, trong đó đã khởi tố vụ án 16 tin, ra quyết định không khởi tố 39 tin, đang giải quyết 15 tin và 10 tin chuyển cho các đơn vị khác.

Các
Các thành viên trong đoàn tham gia ý kiến tại buổi giám sát

Tuy nhiên, cũng theo Công an tỉnh, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm,...vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Cụ thể, có một số vụ việc, khi cơ quan điều tra triệu tập, mời người bị tố giác hoặc những người có liên quan đến làm việc nhưng họ không hợp tác, trong khi các văn bản pháp luật lại không có chế tài nào đối với họ.

Mặt khác, quy định pháp luật về thời hạn giải quyết tố giác tin báo về tội phạm cũng chưa phù hợp với thực tiễn, dẫn đến quá trình giải quyết án còn vi phạm thời hạn. Đặc biệt, tình trạng các vụ án liên quan đến hiếp dâm trẻ em ngày càng phức tạp và khó chứng minh tội phạm.

Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi làm việc
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn giám sát cho rằng, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, giải quyết nhanh và hiệu quả nhiều tin báo tố giác tội phạm, nhất là đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tố tụng. Đoàn đề nghị, trong thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường đôn đốc cán bộ điều tra, đảm bảo giải quyết công việc đúng tiến độ. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để không để bỏ lọt tội phạm, oan sai trong quá trình điều tra.

Tố Tâm

Tin xem nhiều