Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân

04:10, 04/10/2017

(ĐN)- Ngày 4-10, tại Nhà khách 71, Trường đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức hội thảo khoa học "Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai và miền Đông Nam bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa".

 

(ĐN)- Ngày 4-10, tại Nhà khách 71, Trường đại học Văn hóa Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai và miền Đông Nam bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, khu công nghiệp Biên Hòa 2 trình bày tham luận tại hội thảo.
Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial, khu công nghiệp Biên Hòa 2 trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh Đồng Nai tiếp tục có chỉ số tăng trưởng doanh nghiệp lớn nhất cả nước (kế đó là các tỉnh khu vực Đông Nam bộ). Toàn tỉnh hiện có gần 1 triệu công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, trong đó có 70% là lao động nhập cư.

Mặc dù có số lao động lớn, nhưng các chỉ tiêu về xây dựng đời sống văn hóa đề ra chưa đạt yêu cầu. Ở hầu hết các khu công nghiệp, khu chế xuất, các điều kiện thiết yếu phục vụ đời sống, sinh hoạt văn hóa cho công nhân còn thiếu.

Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến đời sống văn hóa, tinh thần của công nhân lao động; môi trường văn hóa nơi làm việc và nơi sinh sống của công nhân chưa được quan tâm, phát triển. Hàng vạn công nhân phải thuê nhà trọ bên ngoài với điều kiện sinh hoạt đa phần là thiếu thốn, an ninh phức tạp; một số công nhân có lối sống thiếu lành mạnh, vướng vào tệ nạn xã hội, dễ bị các thế lực thù địch lôi kéo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận nhằm làm rõ những vấn đề lý luận, khoa học và thực tiễn về công tác xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Đồng Nai và miền Đông Nam bộ. Qua đó, đề ra những biện pháp tháo gỡ, tham mưu đề xuất với Đảng và nhà nước tiếp tục ban hành cơ chế chính sách, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững, đảm bảo đời sống cho công nhân và người lao động.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều