Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp kêu khó về việc truy thu tiền thuê đất

09:11, 22/11/2017

(ĐN) – Ngày 22-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 về việc hồi tố thu tiền thuê đất.

 

(ĐN) – Ngày 22-11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng chủ trì buổi đối thoại với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 về việc hồi tố thu tiền thuê đất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đối thoại cùng doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (QH – V.Nam)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đối thoại cùng doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1

Theo báo cáo của Tổng công ty Sonadezi - đơn vị quản lý Khu công nghiệp Biên Hòa 1 - hiện khu công nghiệp Biên Hòa 1 có 74 doanh nghiệp ký hợp đồng thuê đất và sử dụng dịch vụ của Sonadezi. Thực hiện việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, mặt nước theo Nghị định 135/2016/NĐ-CP của Chính phủ, tổng số tiền chênh lệch truy thu đối với các doanh nghiệp ký hợp đồng thuê lại đất với Tổng công ty Sonadezi giai đoạn từ năm 2006-2015 theo đơn giá điều chỉnh Nhà nước quy định ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 là hơn 287 tỷ đồng.

Buổi đối thoại được các doanh nghiệp hết sức quan tâm, đến dự buổi chủ yếu là lãnh đạo các doanh nghiệp (DN – K.Giới)
Buổi đối thoại được các doanh nghiệp hết sức quan tâm, đến dự buổi chủ yếu là lãnh đạo các doanh nghiệp

Các chủ doanh nghiệp cho rằng, việc hồi tố thu khoản tiền chênh lệch thuê đất giữa giá cũ và mới này rất khó, vì thời gian hơn 10 năm, đặc biệt là doanh nghiệp đã thay đổi hình thức quản lý. Cụ thể, không ít doanh nghiệp cổ phần hóa từ nhiều năm trước, cổ tức đã được chia hết cho cổ đông. Có những doanh nghiệp số tiền truy thu lên đến hơn 10 tỷ đồng nên việc nộp không dễ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết, vấn đề này UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị với Trung ương để có hướng giải quyết, tuy nhiên Bộ Tài chính cho rằng đây là chủ trương chính sách chung của cả nước nên vẫn yêu cầu truy thu khoản tiền này. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan thuế hỗ trợ việc hạch toán và phương án nộp.

Vân Nam

Tin xem nhiều