Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến nghị thông tuyến khám bảo hiểm y tế với bệnh nhân HIV/AIDS

07:11, 01/11/2017

(ĐN) – Ngày 31-10, Sở Y tế Đồng Nai chủ trì hội thảo đánh giá công tác kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS và mở rộng bảo hiểm y tế tại tỉnh Đồng Nai...

(ĐN) – Ngày 31-10, Sở Y tế Đồng Nai chủ trì hội thảo đánh giá công tác kiện toàn các cơ sở điều trị HIV/AIDS và mở rộng bảo hiểm y tế tại tỉnh Đồng Nai. Dự hội thảo, có các đại biểu đại diện cho cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Bộ Y tế và lãnh đạo ngành y tế của một số tỉnh, thành trong cả nước.

Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải phát biểu tại hội thảo.
Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp gỡ vướng trong việc kiện toàn và mở rộng bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS …Theo đó, vẫn còn một số khó khăn trong việc mở rộng bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, như: các bác sĩ trực tiếp điều trị còn thiếu chứng chỉ hành nghề; nhiều trung tâm y tế tuyến huyện còn chưa có cử nhân X.Quang; bệnh nhân còn ngại cung cấp thông tin để được cấp thẻ bảo hiểm y tế; một số bệnh nhân có đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến khu vực, tỉnh nhưng khám bệnh, lấy thuốc ARV tại tuyến huyện nên vướng mắc khi khám bảo hiểm y tế.

Riêng Đồng Nai đề xuất, cần có quy định phân tuyến, chuyển tuyến khám chữa bệnh đặc biệt hoặc cho thông tuyến bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS; lập quỹ hỗ trợ đồng chi trả 20% BHYT cho bệnh nhân nhiễm HIV; cần có mã ký hiệu riêng trên bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV để hạn chế lộ thông tin người bệnh …

Đại diện cho cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ phát biểu tại buổi hội thảo.
Đại diện cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ phát biểu tại buổi hội thảo.

Hiện tỉnh Đồng Nai đang quản lý hơn 2,4 ngàn người nhiễm HIV/AIDS, lũy kế đến nay có hơn 6,4 ngàn người nhiễm HIV/AIDS. Tính đến tháng 1-2017, có 83,7% bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS có bảo hiểm y tế.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ có 3 đơn vị: Trung tâm y tế Biên Hòa, Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai đã ký hợp đồng và tiến hành thanh toán bằng bảo hiểm y tế cho bệnh nhân nhiễm HIV. Các cơ sở y tế khác đã hoàn tất thủ tục ký hợp đồng khám chữa bệnh với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đang chờ thẩm định, cấp mã khám bệnh.

Tin, ảnh: Ngọc Thư

Tin xem nhiều