Báo Đồng Nai điện tử
En

Suýt nguy kịch vì viêm tụy cấp

09:11, 29/11/2017

(ĐN) – Phó giám đốc Bệnh viện Quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai Lê Đình Hùng cho biết bệnh viện vừa cứu chữa thành công cho một ca suýt nguy kịch vì viêm tụy cấp. Sau 7 ngày phẫu thuật lấy sỏi tụy, nối ruột cho ông T.V.L thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), đến ngày 28-11, bệnh nhân đã dần hồi phục, ăn uống bình thường.

(ĐN) – Phó giám đốc Bệnh viện Quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai Lê Đình Hùng cho biết,  bệnh viện vừa cứu chữa thành công cho một ca suýt nguy kịch vì viêm tụy cấp. Sau 7 ngày phẫu thuật lấy sỏi tụy, nối ruột cho ông T.V.L thị trấn Long Thành (huyện Long Thành), đến ngày 28-11, bệnh nhân đã dần hồi phục, ăn uống bình thường.

Bác sĩ Lê Đình Hùng Phó giám đốc Bệnh viện Quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai tái khám cho ông T.V.L.
Bác sĩ Lê Đình Hùng Phó giám đốc Bệnh viện Quốc Tế Hoàn Mỹ Đồng Nai tái khám cho ông T.V.L.

Đây là một ca phẫu thuật khó vì tụy nằm sâu dưới dạ dày, sát cột sống nên phải xử lý rất tỉ mỉ, kỹ lưỡng mới có thể lấy được sỏi tụy ra, nối tụy vào ruột để dịch tụy chảy vào đường tiêu hóa, không làm tổn thương các cơ quan khác. Vì nếu không khéo để dịch tụy chảy ra ổ bụng sẽ gây hoại tử các cơ quan nội tạng làm nhiễm trùng, nhiễm độc dẫn đến sốc nặng có nguy cơ tử vong cao.  Điều đáng nói, có rất nhiều sỏi lớn, nhỏ ở ống tụy và đầu tụy gây viêm tụy cấp khiến bệnh nhân đau bụng dữ dội khi nhập viện.

Nếu không phát hiện và phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp nguy kịch vì viêm tụy cấp sẽ gây biến chứng viêm tụy xuất huyết. Tỷ lệ tử vong rất cao.

Bệnh viêm tụy cấp thường gặp nhiều ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Một trong những nguyên nhân là do sử dụng thực phẩm có chứa nhiều cholesterol sau các bữa ăn thịnh soạn, ăn nhậu nhiều, viêm nhiễm đường tiêu hóa…

Bệnh rất khó phát hiện, triệu chứng là thường xuyên đau bụng, mức độ ngày càng tăng dần, chỉ khi chụp CT sanner mới chuẩn đoán chính xác bệnh.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều