Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để người dân khiếu kiện vượt cấp

08:01, 16/01/2018

(ĐN)- Ngày 16-1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

(ĐN)- Ngày 16-1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác thanh tra năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai.

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, trong thời gian qua, các hoạt động của ngành thanh tra đã góp phần tích cực vào việc phòng ngừa tội phạm tham nhũng. Bên cạnh đó, ngành cũng đã phát huy vai trò tham mưu cho các cơ quan chức năng trong công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tuy nhiên, cũng theo Phó thủ tướng Thường trực, công tác thanh tra hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: việc ban hành quyết định thanh tra chậm, nhất là đối với một số vụ việc đang được dư luận quan tâm, gây phản ứng cho người dân; chất lượng một số cuộc thanh tra còn hạn chế; công tác xử lý sau thanh tra, thu hồi tài sản chưa đáp ứng được yêu cầu.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ cho rằng, thời gian qua đã có một số vụ việcngười dân khiếu nại vượt cấp là do xuất phát từ cách giải quyết không thỏa đáng của các địa phương. Các vụ việc này sau khi được kiểm tra lại đã phát hiện có sai phạm, có lợi ích nhóm chi phối.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu trong năm 2018, Thanh tra Chính phủ và ngành thanh tra phải tập trung xây dựng thể chế và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết các vụ việc mà người dân khiếu nại một cách thấu tình, đạt lý, đúng quy định của pháp luật, không để người dân bức xúc kéo dài, tạo thành các điểm nóng, khiếu kiện vượt cấp.

Các đại biểu tại điểm cầu Đồng Nai tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đồng Nai

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu phải làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Phó thủ tướng lưu ý ngành thanh tra phải thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vụ tham nhũng; không thể khoan nhượng với các vụ việc tham nhũng nghiêm trọng.

Phó thủ tướng yêu cầu ngành thanh tra phải phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông, báo chí để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác thanh tra. Đồng thời, hỗ trợ các cơ quan báo chí kịp thời thông tin các vụ việc được dư luận quan tâm đến với người dân.

Theo báo cáo, trong năm 2017, ngành thanh tra cả nước đã triển khai 7.539 cuộc thanh tra hành chính; hơn 237 ngàn cuộc thanh tra chuyên ngành. Qua công tác thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền gần 68 ngàn tỷ đồng, hơn 17 ngàn héc ta đất, qua đó đã kiến nghị thu hồi được hơn 43 ngàn tỷ đồng và gần 5 ngàn héc ta đất.

Tại hội nghị, lãnh đạo ngành thanh tra cũng kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với hơn 2 ngàn tập thể và cá nhân liên quan; chuyển cơ quan điều tra xử lý 114 vụ việc 192 đối tượng...

Trần Danh

Tin xem nhiều