Báo Đồng Nai điện tử
En

Phẫu thuật thành công ca bệnh phình đại tràng hiếm gặp

11:01, 08/01/2018

Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị phình đại tràng (bệnh Hirschsprung bẩm sinh).

Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị phình đại tràng (bệnh Hirschsprung bẩm sinh). Bệnh nhân là bé T.T. (3 tháng tuổi, ở huyện Thống Nhất). Sau khi được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật gây mê - hồi sức Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai mổ đại phẫu cắt 20cm đại tràng và trực tràng qua hậu môn, bé T. đã có các dấu hiệu hồi phục sức khỏe, bú và tiêu hóa được.

Hirschsprung là 1 bệnh bẩm sinh mà đoạn  ruột cuối của bệnh nhân không có tế bào thần kinh làm mất khả năng vận động nên không thải phân qua hậu môn được,  gây ra các  triệu chứng  táo bón, chướng bụng ngày càng nặng và có thể tử vong do viêm ruột nhiễm trùng máu, còi cọc suy dinh dưỡng. Bệnh này rất hiếm gặp, với xác suất 1/5.000 trẻ sinh còn sống, nam bị nhiều hơn nữ.

Bé T. có tiền sử sinh non tháng và nhẹ cân, khi sinh ra chỉ có 1,4kg, sức khỏe rất yếu ớt. Bé không tự đi cầu được, bụng ngày càng phình to, nguy hiểm đến sinh mạng. Các bác sĩ đã quyết định giải pháp bảo tồn: thoát phân bằng ống thông hậu môn kèm với thụt tháo mỗi ngày nên bụng bé xẹp dần chờ sức khỏe khá hơn.

Đến khi bé được đã 3 tháng tuổi, cân nặng 4,5kg, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật  trị triệt căn chứng bệnh Hirschsprung cho bé  bằng cách phẫu thuật qua hậu môn, cắt  đoạn  ruột cuối không có tế bào thần kinh. Ca mổ đã thành công tốt đẹp. Từ nay, mẹ bé bớt phần vất vả không phải đặt ống thông và thụt tháo cho con mỗi ngày nữa vì chức năng tiêu hóa của bé hồi phục bình thường.

BS. Vũ Công Tầm
(Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai)

Tin xem nhiều