Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp cận điều trị ARV sớm, hiệu quả cao

11:01, 07/01/2018

(ĐN) - Theo thông tin từ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, đến tháng 11-2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận và điều trị ARV cho hơn 2,9 ngàn  bệnh nhân nhiễm HIV, trong đó có 128 trẻ em. Đồng thời đã tư vấn và xét nghiệm cho hơn 26 ngàn phụ nữ mang thai, ...

(ĐN) - Theo thông tin từ Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, đến tháng 11-2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận và điều trị ARV cho hơn 2,9 ngàn  bệnh nhân nhiễm HIV, trong đó có 128 trẻ em. Đồng thời đã tư vấn và xét nghiệm cho hơn 26 ngàn phụ nữ mang thai, trong đó phát hiện có 18 người có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV và đều được dự phòng từ mẹ sang con bằng ARV.

Việc xét nghiệm phát hiện HIV và sớm tiếp cận điều trị ARV sẽ giúp cho bệnh nhân hồi phục hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh xã hội, giảm nguy cơ lây lan sang người khác. Đặc biệt, phụ nữ mang thai nếu phát hiện HIV từ sớm, tham gia điều trị ARV sớm sẽ hạn chế việc truyền bệnh cho con. 

Công tác tiếp cận điều trị HIV/AIDS được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh thông qua hệ thống cộng tác viên tuyến xã, phường, đồng đẳng viên, các nhóm tự lực, cán bộ chuyên trách tuyến huyện giới thiệu bệnh nhân đến các phòng khám ngoại trú trên địa bàn. Tại các phòng khám, bệnh nhân đến đăng ký và được đưa vào điều trị.

 Hiện toàn tỉnh có 14 điểm cung cấp dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại 13 khoa sản của các bệnh viện cùng Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Đồng Nai. Đây là những điểm thực hiện tư vấn xét nghiệm sớm cho phụ nữ mang thai trong lần khám thai đầu tiên, giới thiệu phụ nữ mang thai nhiễm HIV và con của họ đến các cơ sở điều trị dự  phòng và chăm sóc toàn diện để điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều