Báo Đồng Nai điện tử
En

Lễ hội Lồng Tồng của đồng bào Tày, Nùng ở Thanh Sơn

07:02, 25/02/2018

(ĐN) - Đây là lần thứ hai, lễ hội Lồng Tồng (còn gọi là lễ hội xuống đồng) của bà con đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng,…sinh sống tại xã Thanh Sơn và một số xã lân cận khôi phục tổ chức.

 

 

(ĐN) - Đây là lần thứ hai, lễ hội Lồng Tồng (còn gọi là lễ hội xuống đồng) của bà con đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng,…sinh sống tại xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) và một số xã lân cận được khôi phục tổ chức.

Gieo hạt trong nghi thuc  tich dien
Gieo hạt trong nghi thức tịch điền.

Lễ hội Lồng Tồng là hoạt động sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng dân gian, gắn liền với nền nông nghiệp trồng trọt của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số, nhằm tạ ơn và cầu trời cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, đời sống ấm no.

Múa sập trong lễ hội.
Múa sập trong lễ hội.

Tại lễ hội, các sản vật được dâng lên cúng trời đất, Thần Nông đều mang ý nghĩa thể hiện được sự giao hòa của trời và đất, là thành quả lao động của người dân. Đời sống tín ngưỡng dân gian và các nét văn hóa độc đáo của các dân tộc: từ nghi thức  rước lễ, dâng hương; xuống đồng gieo hạt,... đến các loại hình văn hóa dân gian như: ném còn, đánh cầu, biểu diễn đàn tính, hát then hát... đã được phục dựng.

trò chơi dân gian ném còn
Trò chơi dân gian ném còn

Đây cũng còn là dịp để cộng đồng các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Thái, cùng nhân dân tại Thanh Sơn và các xã lân cận trên địa bàn 2 huyện: Định Quán và Tân Phú giao lưu văn nghệ và chơi các trò chơi dân gian.

Lễ hội Lồng Tồng sẽ trở thành lễ hội truyền thống của bà con đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Tháì… và sẽ được tổ chức hàng năm, nhằm gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc.

Trung Kiên – Lê Điểm

Tin xem nhiều