Báo Đồng Nai điện tử
En

Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật thành công ca tim khó

10:03, 28/03/2018

(ĐN) - Sau hơn 2 tuần được các bác sỹ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật màng tim bị vôi hóa nặng  dẫn đến suy tim, ngày 28-3, bệnh nhân T.T.C., 40 tuổi, ở phường Long Bình, TP. Biên Hòa đã dần hồi phục sức khỏe.

(ĐN) - Sau hơn 2 tuần được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật màng tim bị vôi hóa nặng dẫn đến suy tim, ngày 28-3, bệnh nhân T.T.C., 40 tuổi, ở phường Long Bình, TP. Biên Hòa đã dần hồi phục sức khỏe.

TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.
TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật.

TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, đây là một ca phẫu thuật khó, phức tạp. Màng ngoài tim của bệnh nhân bị vôi hóa dày, 2 tâm nhĩ giãn lớn, 2 tâm thất co nhỏ làm cho tim không co bóp, không lấy máu đi nuôi cơ thể và dẫn đến suy tim. Phải sau 20 ngày hội chẩn và theo dõi tình trạng bệnh nhân, các bác sĩ mới quyết định mổ.

Quá trình mổ, bệnh nhân được cưa xương ức và tách các vôi hóa bám lâu ngày để giải phóng tim. Do bệnh nhân bị lâu năm nên tim vẫn còn yếu, các bác sĩ phải để hở xương ức và che lại bằng các vật liệu vô trùng theo dõi để tim có thời gian thích nghi trở lại.  Sau 3 ngày, tim đã hồi sức và co bóp trở lại bình thường mới tiến hành đóng xương ức. Hiện bệnh nhân T.T.C. không còn khó thở, ăn uống trở lại bình thường...

Cũng theo TS.BS Dũng, bề mặt quả tim là các động mạch vành, do đó khi lấy các lớp vôi phải hết sức cẩn thận và tỷ mỷ, không được làm tổn thương đến các động mạch vành, nếu không sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim và thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân”.

Thảo Anh

Tin xem nhiều