Báo Đồng Nai điện tử
En

CPTPP có thể có hiệu lực ngay từ đầu năm 2019

11:03, 29/03/2018

(ĐN) – Ngày 29-3, Trung tâm Hội nhập quốc tế đã tổ chức Hội thảo: "Bối cảnh hội nhập sau APEC 2017 và Hiệp định CPTPP - cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam".

 

(ĐN) – Ngày 29-3, Trung tâm Hội nhập quốc tế đã tổ chức Hội thảo Bối cảnh hội nhập sau APEC 2017 và Hiệp định CPTPP - cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam. Đại diện nhiều tỉnh, thành phía Nam và các doanh nghiệp đã tham gia hội thảo.

Các chuyên gia kinh tế tham gia thảo luận thông tin về các hiệp định thương mại
Các chuyên gia kinh tế tham gia thảo luận thông tin về các hiệp định thương mại

Theo đánh giá của các chuyên gia, châu Á - Thái Bình Dương là một khu vực phát triển năng dộng nhất thế giới, tụ hội hầu hết các đối tác quan trọng về thương mại, đầu tư. Sau thành công của Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017, ngày 8-3-2018 tại Chile, Việt Nam đã cùng với 10 quốc gia trong khu vực chính thức ký kết CPTPP. Đây là một trong những hiệp định thương mại tự do quan trọng nhất của Việt Nam vì quy mô, tầm vóc, cam kết sâu hơn.

Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham gia hội nghị

Ông Ngô Chung Khanh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, khả năng cuối năm nay sẽ có 6 quốc gia thành viên CPTPP sẽ phê chuẩn và như thế sẽ có hiệu lực ngay. Như vậy, năm 2019 sẽ thực thi ngay khoảng 90% các dòng thuế giảm về 0%. Do đó, doanh nghiệp, chính quyền các tỉnh, thành nên nhanh chóng tìm hiểu về cam kết của CPTPP để chuẩn bị và phải chuẩn bị nhanh mới kịp. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên có những kế hoạch sản xuất dài hạn vì CPTPP mở rộng có thể sau vài năm nữa sẽ có Hoa Kỳ, Anh sẽ tham gia.

Hoa Kỳ rút khỏi TPP, lợi ích của Việt Nam từ hiệp định trên bị thu hẹp, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài. Tại Đồng Nai rất nhiều doanh nghiệp quan tâm đến CPTPP, vì trong đó một số quốc gia đang là thị trường xuất khẩu lớn.

                                                   Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều