Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai, Lâm Đồng phối hợp quản lý khai thác cát

04:03, 05/03/2018

(ĐN) - Để đảm bảo cho công tác quản lý, chấm dứt hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai và chống tình trạng sạt lở bờ sông, đảm bảo môi trường, hệ sinh thái sông Đồng Nai, 2 tỉnh: Đồng Nai và Lâm Đồng đã thống nhất chỉ cấp phép khai thác lại cho các doanh nghiệp có giấy phép khai thác còn thời hạn...

(ĐN) - Để đảm bảo cho công tác quản lý, chấm dứt hoạt động khai thác cát trên sông Đồng Nai và chống tình trạng sạt lở bờ sông, đảm bảo môi trường, hệ sinh thái sông Đồng Nai, 2 tỉnh: Đồng Nai và Lâm Đồng đã thống nhất chỉ cấp phép khai thác lại cho các doanh nghiệp có giấy phép khai thác còn thời hạn ở những vị trí không bị sạt lở, ngoài khu dân cư, ngoài phạm vi an toàn của trạm thủy lợi và các công trình xây dựng khác.

Đồng Nai và Lâm Đồng ký kết phối hợp để quản lý chặt khai thác cát trên sông Đồng Nai để bào vệ môi trường.
Đồng Nai và Lâm Đồng ký kết phối hợp để quản lý chặt khai thác cát trên sông Đồng Nai

Mỗi doanh nghiệp được cấp phép khai thác tiếp chỉ được 1 thiết bị khai thác (1 tàu hút cát). Riêng Công ty cổ phần Công trình giao thông Đồng Nai được 2 thiết bị khai thác cát. Doanh nghiệp được cấp phép phải đầy đủ các hồ sơ thiết kế, quy trình khai thác và phải có cam kết đảm bảo đúng quy định trong khai thác khoáng sản.

Các doanh nghiệp khi khai thác phải cắm mốc khai thác, công khai thời gian, chiều sâu khai thác...để 2 tỉnh cùng giám sát. Trong thời gian khai thác, nếu xảy ra sạt lở hoặc vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác.

Hiện tỉnh Đồng Nai cấp 2 giấy phép và Lâm Đồng cấp 11 giấy phép khai thác cát trên sông Đồng Nai. Thời gian được phép khai thác từ 28-2-2018 đến 31-7-2018. Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng như cam kết mới được xem xét cấp phép tiếp đến hết năm 2018. Sau đó, 2 tỉnh sẽ thống nhất tiếp tục hoặc chấm dứt hoạt động với các giấy phép còn hạn khai thác đối với các mỏ cát trên sông Đồng Nai, sông Đạ Quay.

                                                                                 Tin, ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều