Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ thay thế Quinvaxem bằng vaccine 5 trong 1 giống về thành phần, hiệu quả và hiệu lực

11:03, 28/03/2018

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết sắp tới nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ ngừng sản xuất loại vaccine Quinvaxem.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết sắp tới nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ ngừng sản xuất loại vaccine Quinvaxem. Do đó, Việt Nam cũng như các nước đang sử dụng vaccine này đều phải dùng vaccine chuyển đổi. Việc thay thế vaccine là bình thường và nguyên nhân là do nhà máy ngừng sản xuất. Bộ Y tế cố gắng bảo đảm có vaccine kế tiếp cho trẻ em được tiêm chủng đầy đủ. Hiện Bộ Y tế đã có lộ trình lựa chọn vaccine chuyển đổi là loại 5 trong 1 giống về thành phần, hiệu quả và hiệu lực như Quinvaxem.

Bộ sẽ lựa chọn loại vaccine được sử dụng nhiều và rộng rãi trên thế giới để nhập khẩu về Việt Nam, trải qua các thủ tục kiểm định và sẽ tiến hành tiêm ở quy mô nhỏ tại 4 tỉnh, thành để rút kinh nghiệm. Từ tháng 6-2018, ngành y tế sẽ tiến hành tiêm trên quy mô toàn quốc. Hiện tại, Bộ Y tế chưa quyết định loại vaccine nào sẽ thay thế vaccine Quinvaxem.

Vì vậy, các phụ huynh đang cho con tiêm vaccine Quinvaxem hoàn toàn yên tâm khi cho con tiêm nhắc mũi sau bằng loại vaccine 5 trong 1 mới. Đặc biệt, Bộ Y tế khuyến cáo các bà mẹ không được dừng tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ. Bởi vì nếu không tiêm phòng, trẻ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

Trong năm nay, Bộ Y tế sẽ đưa vaccine phòng sởi - rubella của Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất vào tiêm chủng mở rộng. Bộ Y tế cũng sẽ đưa vaccine dạng tiêm (IPV) cho trẻ 5 tháng tuổi vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 8-2018.

L.V (tổng hợp)

Tin xem nhiều