Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng giải pháp hạn chế nhiễm khuẩn bệnh viện

11:04, 22/04/2018

(ĐN) - Thông tin từ hội thảo giới thiệu các giải pháp khử mùi - khử trùng - làm sạch không khí trong môi trường bệnh viện do Sở Y tế tổ chức mới đây cho biết qua nghiên cứu trên gần 10 ngàn bệnh nhân của 10 bệnh viện trong cả nước...

(ĐN) - Thông tin từ hội thảo giới thiệu các giải pháp khử mùi - khử trùng - làm sạch không khí trong môi trường bệnh viện do Sở Y tế tổ chức mới đây cho biết qua nghiên cứu trên gần 10 ngàn bệnh nhân của 10 bệnh viện trong cả nước, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5,8%, trong đó viêm phổi  bệnh viện chiếm tới 55,4%. Phần lớn các bệnh viện chưa được đầu tư các hệ thống khử khuẩn, làm sạch không khí tập trung và các thiết bị khử khuẩn, làm sạch không khí cục bộ.

Theo TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế, kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai năm 2017 cho thấy tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện đầu năm là 3,1%, cuối năm là 2,9%. Nhiễm khuẩn chéo qua đường hô hấp chiếm đến 50% trong số đó, đặc biệt là viêm phổi bệnh viện. Viêm phổi bệnh viện là một trong những nguyên nhân gây ra kháng thuốc.

Các bệnh viện trong tỉnh đang tiến hành các giải pháp nhằm hạn chế nhiễm khuẩn bệnh viện, song mới chỉ diệt khuẩn trên bề mặt, bằng các biện pháp như rửa tay. Việc làm sạch không khí trong các khoa phòng, đặc biệt ở các phòng như hồi sức tích cực chống độc, vẫn còn hạn chế. Do vậy, tại hầu hết các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có Đồng Nai, việc sử dụng thuốc kháng sinh còn nhiều.

Yên An

Tin xem nhiều