Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo việc thương lái Trung Quốc mua rễ cây hồ tiêu

10:05, 06/05/2018

(ĐN)- Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị các huyện, TX.Long Khánh thông tin đến người dân về việc một số thương lái mua gốc, thân, rễ cây hồ tiêu chết khô để xay thành bột trộn với tiêu xay gia vị.

(ĐN)- Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn vừa có văn bản đề nghị các huyện, TX.Long Khánh thông tin đến người dân về việc một số thương lái mua gốc, thân, rễ cây hồ tiêu chết khô để xay thành bột trộn với tiêu xay gia vị. Việc này rất nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng vì có thể trong thân, gốc, rễ cây hồ tiêu còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất. Các địa phương cần vận động nông dân trồng tiêu nâng cao tinh thần cảnh giác, không bán thân, gốc, rễ cây hồ tiêu cho thương lái; báo ngay cho chính quyền địa phương khi phát hiện có cá nhân, đơn vị mua thân, gốc, rễ cây hồ tiêu để theo dõi, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Việt Nam đang là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn trên thế giới nên việc này phải được ngăn chặn kịp thời, nếu không sẽ ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu của hồ tiêu Việt Nam. 

Trước đó, ở xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) xuất hiện 4 thương lái mua rễ tiêu của các hộ dân đang chặt bỏ, cải tạo vườn tiêu với giá 20 ngàn đồng/kg tươi và 80 ngàn đồng/kg khô, sau đó bán lại cho Công ty TNHH một thành viên thương mại xuất nhập khẩu Ân Nga. Làm việc với UBND xã Xuân Thọ, đại diện công ty này cho biết mua rễ tiêu bán cho thương lái Trung Quốc để làm thuốc Bắc.

Hương Giang

Tin xem nhiều