Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển mới 12.800 học viên học nghề

05:05, 01/05/2018

(ĐN) - Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, trong quý I-2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho hơn 12.800 người, đạt 17% kế hoạch năm, tăng 0,03% so với cùng kỳ năm 2017.

Sinh viên hệ cao đẳng nghề cơ khí quốc tế Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 trong giờ thực hành
Sinh viên hệ cao đẳng nghề cơ khí quốc tế Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 trong giờ thực hành

(ĐN) - Theo Sở Lao động - thương binh và xã hội, trong quý I-2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho hơn 12.800 người, đạt 17% kế hoạch năm, tăng 0,03% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, có 12.370 người đăng ký học các khóa sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên; chỉ có 148 người đăng ký học hệ cao đẳng nghề và 198 người học trung cấp nghề.

Trong quý 1 có hơn 8.500 người tốt nghiệp các khóa đào tạo nghề, đạt gần 13% kế hoạch năm, chủ yếu là sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên, .

Ông Mao Quốc Trung, Trưởng phòng Dạy nghề (thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội) cho biết, mỗi năm các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cần tuyển hơn 11 ngàn lao động kỹ thuật có trình độ từ trung cấp trở lên, nhưng việc cung cấp lao động kỹ thuật còn thiếu, mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu.

Cũng theo ông Trung, một trong những điều trăn trở nhất trong công tác đào tạo tạo nghề hiện nay, đó là việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ học viên bỏ học giữa chừng còn rất cao. Cụ thể, bậc cao đẳng có tỷ lệ bỏ học cao 40%, bậc trung cấp tỷ lệ bỏ học giữa chừng lên đến 60%.

Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo của các trường, mà còn gây lãng phí lớn cho ngân sách, vì các học viên đều nhận được sự hỗ trợ kinh phí đào tạo của nhà nước.

Để hỗ trợ các cơ sở dạy nghề nâng cao chất lượng đào tạo, trong quý I, Sở Lao động-thương binh và xã hội đã chi 4 tỷ đồng cho Trường cao đẳng nghề Đồng Nai (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) và Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (Thị trấn Long Thành, huyện Long Thành). Đây là 2 trường thực hiện chương trình I của UBND tỉnh về đào tạo lao động kỹ thuật.

Hiện nay, tại Đồng Nai có Trường cao đẳng công nghệ quốc tế Lilama 2 (thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn và hỗ trợ kỹ thuật của Cộng hòa Liên bang Đức) đã hoàn thành đầu tư trang thiết bị, chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế. Còn Trường cao đẳng Cơ giới thủy lợi đang trong quá trình đầu tư cũng từ nguồn vốn và kỹ thuật của Cộng hòa Liên bang Đức. Dự kiến, đến năm 2020 trường này sẽ hoàn thành đầu tư để đạt chuẩn quốc tế. 

                                                                                                                                    Công Nghĩa


 

 

 

Tin xem nhiều