Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ GD-ĐT giải thích về việc đề thi THPT bị kêu quá khó

10:06, 27/06/2018

Ngày 27-6, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Ngày 27-6, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2018. Trả lời về việc nhiều ý kiến cho rằng đề thi quá khó so với thí sinh, ông Sái Công Hồng, Cục phó Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết: Hội đồng ra đề tuân thủ đúng theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi là nội dung của tất cả các môn thi đều nằm trong chương trình lớp 12 và lớp 11, chủ yếu lớp 12.

Nội dung không vượt quá chương trình học, có phân hóa từ câu rất dễ đến câu khó để tăng cường độ phân loại với thí sinh; trong đề trắc nghiệm bất kỳ luôn có 50-60% câu hỏi dễ, học sinh trung bình hoàn toàn làm được.

Theo ông Hồng, cấu trúc đề thi năm 2018 giữ nguyên, không thay đổi so với năm 2017 (60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao). Các bài thi dù tự luận hay trắc nghiệm cũng có 4 cấp độ của câu hỏi với độ khó tăng dần, từ nhận biết, thông hiểu, đến vận dụng và vận dụng cao. Đề trắc nghiệm vẫn như năm trước với các câu hỏi cấp độ dễ tạo thành từng nhóm ở phía trên và các nhóm câu hỏi độ khó tăng dần lần lượt xuống dưới, giúp thí sinh làm lần lượt từ dễ đến khó.

Liên quan đến đề thi môn Ngữ văn khi nhiều giáo viên băn khoăn việc đề thi mở thì liệu đáp án có chấp nhận những ý kiến trái chiều, đại diện Bộ
GD-ĐT khẳng định: Đề mở thì đáp án cũng phải mở, nhưng vẫn có những quy định chung như phần trả lời phải bám sát nội dung câu hỏi và không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục. Cũng liên quan đến đề thi Ngữ văn, trước ý kiến một số giáo viên cho rằng cách ra đề thiếu logic trong diễn đạt ở câu hỏi số 2 của phần Làm văn, ông Hồng cho biết tổ ra đề khẳng định câu hỏi số 2 là hoàn toàn chính xác.

P.V

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích