Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý tái đắc cử Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X

02:07, 12/07/2018

(ĐN) - Ngày 12-7, Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ X đã làm việc phiên cuối cùng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến dự...

(ĐN) - Ngày 12-7, Đại hội Công đoàn tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 đã làm việc phiên cuối cùng. Đến dự có các đồng chí: Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Đồng chí Đinh Quốc Thái, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành khóa mới
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành khóa mới.

Tại đại hội, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã thông tin đến các đại biểu về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian qua và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. 

Đề cập đến vai trò của đội ngũ công nhân lao động trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đồng chí Đinh Quốc Thái biểu dương những nỗ lực, cách làm của tổ chức Công đoàn trong việc duy trì ổn định mối quan hệ lao động tại các doanh nghiệp, góp phần kéo giảm số vụ đình công, lãn công, giữ vững tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái và Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Mai Đức Chính khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc

Đồng chí đề nghị tổ chức Công đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người lao động tham gia học tập, đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề để giữ được việc làm, nâng cao thu nhập, nhất là trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh như hiện nay.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cần chủ động phối hợp đề xuất, kiến nghị với chủ doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm trong việc xây dựng nhà ở, nhà trẻ, khu vui chơi, giải trí, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công đoàn phải là chỗ dựa vững chắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, giúp họ hiểu được quyền lợi, nghĩa vụ của mình để không làm những việc trái pháp luật.

Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà, hoa cho các đồng chí thôi tham gia Ban chấp hành
Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà, hoa cho các đồng chí thôi tham gia Ban chấp hành

Cũng tại đại hội, 45 đồng chí được bầu vào Ban chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X đã ra mắt, nhận nhiệm vụ. Tại phiên họp thứ nhất, Ban chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm 14 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Thị Như Ý được tín nhiệm tái đắc cử chức Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023, cùng các Phó chủ tịch gồm: Tăng Quốc Lập, Hồ Thanh Hồng, Nông Văn Dũng. Đồng chí Nguyễn Việt Hoài được bầu làm Trưởng ban kiểm tra.

Tại Đại hội, các đại biểu cũng đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X. Trong đó, Đại hội xác định nhiệm kỳ 2018-2023 sẽ tiếp tục tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; nâng cao hiệu quả của việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ X

Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động, xây dựng đội ngũ đoàn viên và người lao động yêu nước, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trách nhiệm xã hội, có tay nghề giỏi và đời sống ổn định; phát triển tổ chức Công đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh.

Dịp này, UBND tỉnh cũng đã trao tặng bằng khen cho 21 tập thể và 29 cá nhân đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của tổ chức Công đoàn giai đoạn 2013-2018.

Một số chỉ tiêu chính trong nhiệm kỳ 2018-2023

- Phấn đấu cả nhiệm kỳ toàn tỉnh phát triển ít nhất 120 ngàn đoàn viên. Tỷ lệ tập hợp đoàn viên công đoàn đạt 95% (khối hành chính sự nghiệp: 98%, doanh nghiệp nhà nước: 95%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tư nhân đạt 90%).

- Xây dựng lực lượng đoàn viên nòng cốt khối hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp vốn nhà nước đạt 45%, khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt 15%.

- Thành lập ít nhất 300 Công đoàn cơ sở mới. Phấn đấu 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (có đủ điều kiện) thành lập tổ chức Công đoàn.

- Hằng năm, ít nhất 75% Công đoàn các cấp đạt vững mạnh (khối hành chính sự nghiệp 95%, doanh nghiệp nhà nước 90%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tư nhân 65%).

 - 100% Công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp nhà nước và 80% doanh nghiệp ngoài nhà nước thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể; 80% các bản thỏa ước lao động tập thể đảm bảo nội dung có lợi hơn so với quy định của pháp luật, trong đó có ít nhất 40% bản thỏa ước lao động tập thể đạt loại B.

- 100% cán bộ Công đoàn được quán triệt nghị quyết của Đảng, Công đoàn; trên 90% đoàn viên được tuyên truyền, học tập các nghị quyết của Đảng, Công đoàn và pháp luật.

- 100% Công đoàn cơ sở khu vực hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước, 70% Công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước thành lập ban nữ công quần chúng theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

- Phấn đấu bồi dưỡng và giới thiệu ít nhất 12 ngàn đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Hằng năm, bình quân mỗi Công đoàn cơ sở bồi dưỡng, giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

- Hằng năm, 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thực hiện việc kiểm tra tài chính cùng cấp.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều