Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX

08:07, 04/07/2018

(ĐN) - Sáng nay 4-7, tại Hội trường UBND tỉnh đã diễn ra Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) với sự tham dự của 77/86 đại biểu HĐND tỉnh....

[links()](ĐN) - Sáng nay 4-7, tại Hội trường UBND tỉnh đã diễn ra Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) với sự tham dự của 77/86 đại biểu HĐND tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HĐND tỉnh cùng chủ trì kỳ họp.  

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm; xác định những việc cần tập trung thực hiện 6 tháng cuối năm 2018, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã để ra.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND tỉnh cũng sẽ thảo luận, xem xét, quyết nghị thông qua các nghị quyết thường kỳ, chuyên đề và nghị quyết về công tác nhân sự, làm cơ sở cho công tác quản lý, điều hành nhà nước tại địa phương; đồng thời thực hiện giám sát thông qua việc chất vấn và xem xét trả lời chất vấn tại kỳ họp.

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhìn lại tổng thể tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, có thể thấy những tín hiệu tích cực của thị trường xuất khẩu; sản xuất nông nghiệp gặp nhiều thuận lợi trên tất cả các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp.

Tỉnh cũng đã ban hành Bộ tiêu chí nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao thay thế cho Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu cho phù hợp với tình hình thực tế.

Các đai biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp.
Các đai biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp.

Toàn tỉnh hiện đã có 129/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 8/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Huy động vốn trong hoạt động ngân hàng vẫn tăng; tỉnh đã nỗ lực phối hợp với ngành các của Trung ương thực hiện các giải pháp kiểm soát đặc biệt sau sự kiện xảy ra đối với 6 Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn, đồng thời xử lý để có nguồn tiền chi trả cho người dân.

Trong đầu tư xây dựng, tỉnh đã phối hợp tốt với chủ đầu tư các dự án trung ương trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai nhiều dự án nút giao thông quan trọng, từ đó giải quyết giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại một số khu vực. Đối với 6 công trình trọng điểm năm 2018 đã được bố trí vốn và được quan tâm thực hiện.

Công tác cải cách hành chính được đánh giá cao. Đồng Nai đạt kết quả tốt trong cả 3 bộ chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Lĩnh vực an ninh trật tự, đa số các loại tội phạm đều được kéo giảm. Cả hệ thống chính trị của tỉnh đang triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và của Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, Đồng Nai còn gặp không ít những khó khăn, hạn chế, như thu ngân sách trên địa bàn đạt 44% dự toán năm, thấp hơn 2% so với cùng kỳ năm 2017.  

Đầu tư trực tiếp của nước ngoài tăng cao (750 triệu USD so với 640 triệu USD) nhưng đầu tư trong nước có sự giảm đáng kể về nguồn vốn (6.896,4 tỷ đồng và 8.641 tỷ đồng) so với 6 tháng đầu năm 2017 trong khi số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng và tỉnh đã nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp về cải cách hành chính.

Công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường tồn tại tình trạng tách thửa, phân lô bán nền trái phép; lợi dụng việc cải tạo đất nông nghiệp để khai thác cát, đất trái phép. Đơn, thư khiếu nại, tố cáo và khiếu nại đông người đều có biểu hiện tăng mà nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.

Quang cảnh kỳ họp
Quang cảnh kỳ họp

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, bên cạnh những kết quả đã đạt được, cũng còn những vấn đề cần được đặc biệt quan tâm, giải quyết như trong công tác phòng chống dịch bệnh; vệ sinh an toàn thực phẩm; giải quyết việc làm; sự phù hợp giữa công tác đào tạo nghề và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Những khó khăn và hạn chế trên đặt ra yêu cầu trong 6 tháng cuối năm, cả hệ thống chính trị cần phải có sự tập trung, cố gắng cao hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra; đồng thời cả hệ thống chính trị phải tăng cường đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận để giúp HĐND có những quyết định sát, đúng với quy định và thực tế của địa phương.

Buổi sáng 4-7, đại biểu tham dự kỳ họp sẽ nghe một số báo cáo liên quan đến hoạt động của HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2018; báo cáo tổng hợp ý kiến của kỳ tri trước kỳ họp…

Nguyễn Phượng

Tin xem nhiều