Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản trên mọi lĩnh vực

06:08, 29/08/2018

(ĐN) - Ngày 28-8, Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh đã chủ trì Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai...

* Giao thương giữa doanh nghiệp Đồng Nai và Nhật Bản

(ĐN) - Ngày 28-8, Phó chủ tịch UBND Trần Văn Vĩnh đã chủ trì Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tham dự hội nghị có ông Kawaue Junichi,Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp và gần 100 doanh nghiệp Nhật Bản.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần văn Vĩnh trả lời các doanh nghiệp Nhật Bản
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần văn Vĩnh trả lời ý kiến của các doanh nghiệp Nhật Bản

Tại hội nghị, vấn đề được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm là thủ tục xuất nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài; các chính sách ưu đãi về thuế khi mở rộng doanh nghiệp; đề nghị cho công nhân tăng thời gian làm việc vì khi có những đơn hàng gấp không tăng ca nhiều sẽ không hoàn thành kế hoạch;...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Cục Thuế sớm triển khai thông báo số tiền nộp thuế của từng doanh nghiệp, cá nhân trên website để người dân và doanh nghiệp biết. Đồng thời, mong muốn Cục thuế mở thêm mục hỏi đáp thắc mắc trên website để kịp tháo gỡ những vướng mắc cho doanh nghiệp; cấp C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa), miễn giảm thuế cho doanh nghiệp chế xuất và hàng hóa nhập khẩu...

Phần lớn thắc mắc của các doanh nghiệp Nhật Bản tại hội nghị đều được đại diện các sở ngành trong tỉnh trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, những câu hỏi thuộc về thẩm quyền của trung ương như: tăng giờ làm, cấp C/O... cũng đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận để kiến nghị lên cấp trên tiếp tục tháo gỡ.

	- Một doanh nghiệp Nhật Bản nêu ra những khó khăn tại hội nghị.
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản nêu ra những khó khăn, vướng mắc tại hội nghị

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, hiện Nhật Bản đã đầu tư vào Đồng Nai khoảng 245 dự án với tổng vốn 4,3 tỷ USD, xếp thứ 3 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Từ nhiều năm nay, chính quyền Đồng Nai luôn đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp Nhật Bản đến làm ăn tại Đồng Nai hoạt động hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản trên mọi lĩnh vực. Khi có khó khăn, vướng mắc, doanh nghiệp có thể trực tiếp liên hệ với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và lãnh đạo tỉnh để được hỗ trợ.

* Cùng ngày, gần 30 doanh nghiệp Nhật Bản và 60 doanh nghiệp Đồng Nai cũng đã tham dự Hội nghị giao thương và đưa sản phẩm đến giới thiệu, nhằm tìm kiếm đối tác cung ứng cho nhau. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh tham quan gian hàng của doanh nghiệp đưa đến giới thiệu tại hội nghị giao thương
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh tham quan gian hàng của doanh nghiệp đưa đến giới thiệu tại hội nghị giao thương

Các sản phẩm do các doanh nghiệp mang đến giao thương chủ yếu là thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Hội nghị cũng là dịp để doanh nghiệp Đồng Nai có cơ hội giới thiệu và tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp Nhật Bản. Phía các doanh nghiệp Nhật cũng muốn tìm nguồn nguyên liệu trong nước để giảm nhập khẩu, đáp ứng được yêu cầu xuất xứ hàng hóa để hưởng các ưu đãi về thuế.

Theo đánh giá của ông Kadowaki Keiichi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh thì ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tìm được đối tác cung ứng sản phẩm tại Đồng Nai và giảm nhập khẩu. Các doanh nghiệp trong nước cũng từng bước nâng chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp Nhật.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, những năm gần đây xuất siêu của Đồng Nai liên tục tăng cao là nhờ tỉnh xúc tiến thương mại trong nước. Trong đó, tỉnh đã tổ chức các hội nghị giao thương để doanh nghiệp Đồng Nai có cơ hội gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan..., nhằm tạo điều kiện liên kết, cung cấp sản phẩm cho nhau.

                                                              Tin và ảnh: Khánh Minh

 

Tin xem nhiều