Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để lạm dụng kết luận pháp y tâm thần trong án hình sự

05:08, 09/08/2018

(ĐN)- Trong 2 ngày: 9 và 10-8, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa phối hợp với Viện pháp y quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động pháp y, pháp y tâm thần 6 tháng đầu năm 2018...

 

 

(ĐN)- Trong 2 ngày: 9 và 10-8, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa phối hợp với Viện pháp y quốc gia tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động pháp y, pháp y tâm thần 6 tháng đầu năm 2018 và Hội thảo phối hợp hoạt động giữa các tổ chức pháp y, pháp y tâm thần với các cơ quan tố tụng khu vực phía Nam.

Thứ trưởng thường trực Nguyễn Viết Tiến (thứ 2 từ trái qua) trao đổi thông tin với một số đại biểu tham dự hội nghị
Thứ trưởng thường trực Nguyễn Viết Tiến (thứ 2 từ trái qua) trao đổi thông tin với một số đại biểu tham dự hội nghị

Tham dự hội nghị, có GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ y tế, cùng với hơn 300 đại biểu là lãnh đạo, giám định viên các đơn vị pháp y, pháp y tâm thần; đại diện của các cơ quan tố tụng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã giám định được gần 700 trường hợp, trong đó có hơn 350 trường hợp giám định hình sự. Công tác giám định trong và ngoài tố tụng được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, thời hạn.

Thế nhưng thời gian qua, số người bắt buộc phải chữa bệnh do cơ quan tố tụng chuyển đến tăng nhanh và phức tạp hơn so với những năm trước. Trong đó, nhiều người bệnh có liên quan đến các vụ án có tính chất bạo lực, không ít trường hợp có hành vi đặc biệt nguy hiểm, quan hệ nhân thân phức tạp…

Riêng công tác giám định pháp y, mặc dù các tổ chức giám định có nhiều khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, nhưng cũng đạt được những kết quả tốt. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị pháp y cả nước đã giám định gần 26,7 ngàn vụ việc.

Tuy nhiên, quy chế phối hợp giữa Trung tâm pháp y và Phòng kỹ thuật hình sự của một số địa phương chưa tốt, gây lãng phí về nhân lực, trang thiết bị; các cơ quan tố tụng và tổ chức giám định pháp y vẫn còn một số vướng mắc, gây khó khăn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến yêu cầu các cơ quan pháp y phải có sự phối hợp nhịp nhàng với cơ quan tố tụng địa phương để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Thứ trưởng cho rằng, kết luận giám định pháp y là căn cứ quan trọng trong hoạt động tố tụng, nên đòi hỏi sự chính xác và cẩn thận, tránh để lạm dụng kết luận pháp y tâm thần trong việc xử lý các vụ án hình sự.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều