Báo Đồng Nai điện tử
En

Quản lý chặt việc mua bán thuốc

04:08, 24/08/2018

(ĐN)- Ngày 24-8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tới 63 tỉnh, thành trong cả nước...

 

(ĐN)- Ngày 24-8, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc tới 63 tỉnh, thành trong cả nước.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo tại hội nghị.
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu  chỉ đạo tại hội nghị

Theo lãnh đạo Bộ Y tế và đại diện các tỉnh, thành, trong thời gian qua, việc mua, bán thuốc ở nước ta chưa được quản lý chặt chẽ. Tình trạng bán thuốc không cần đơn thuốc diễn ra ở hầu hết các nhà thuốc, quầy thuốc, với nhiều mức giá khác nhau, vừa gây khó khăn cho công tác quản lý của nhà nước, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, vì không biết rõ nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng của các loại thuốc. Điều này dẫn đến hệ quả là tình trạng kháng thuốc kháng sinh ở Việt Nam chiếm tỷ lệ cao.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế cần chủ động phối hợp, thực hiện quyết liệt những việc liên quan gây ảnh ảnh hưởng đến quyền lợi của đông đảo người dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp báo cáo về tình hình quản lý các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh tại điểm cầu Đồng Nai
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp báo cáo về tình hình quản lý các nhà thuốc trên địa bàn tỉnh tại điểm cầu Đồng Nai

Trong đó, việc triển khai hệ thống hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân của từng người dân cần được tiến hành song song với việc triển khai bệnh án điện tử và đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối với các nhà thuốc, cơ sở cung ứng thuốc, nhằm kiểm soát chặt chẽ việc kê đơn thuốc, mua bán và sử dụng thuốc theo đơn, quản lý có hiệu quả hệ thống cung ứng thuốc trên cả nước.

Cũng theo Phó thủ tướng, để thực hiện được những việc nêu trên phải có lộ trình và sự quyết tâm, nỗ lực mạnh mẽ từ các cấp, các ngành và địa phương. Có như vậy mới loại bỏ dần hành vi kinh doanh không trong sạch, có tính gian lận của nhiều doanh nghiệp, nhà thuốc, quầy thuốc, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều