Tuyển sinh đào tạo nghề vẫn còn khó

Cập nhật lúc 22:48, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

(ĐN)- Ngày 12-9, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống dẫn đầu đoàn khảo sát đã làm việc với Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành) và Trường cao đẳng kỹ thuật Đồng Nai (TP.Biên Hòa) về tình hình triển khai thực hiện các dự án chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp, việc làm và an toàn lao động giai đoạn 2016-2018 trên địa bàn tỉnh.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống (thứ hai từ phải qua) khảo sát quá trình thực hành của học sinh và giảng viên Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành). Ảnh: V.Truyên
Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống (thứ hai từ phải qua) khảo sát quá trình thực hành của học sinh và giảng viên Trường cao đẳng nghề công nghệ cao Đồng Nai (huyện Long Thành). Ảnh: V.Truyên

Từ năm 2016-2018, số lượng tuyển mới các hệ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng của 2 trường tăng đều qua từng năm ở mức 10%. Do nhà trường chủ động liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo các ngành có nhu cầu nhân lực lớn nên trên 90% học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp đều có việc làm với mức lương ổn định. Song do tâm lý phụ huynh mong muốn con em được học đại học, ít hướng đến học nghề nên mỗi năm có trên 7% tổng số học sinh, sinh viên bỏ ngang việc học để chuyển qua cấp học khác. Ngoài ra, việc đầu tư cho thiết bị máy móc phục vụ việc giảng dạy chưa được đồng bộ mà vẫn theo kiểu “cuốn chiếu” từng năm nên chất lượng đào tạo giữa các ngành chưa cao.

Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống đề nghị trong thời gian tới các trường cần phối hợp cùng các ngành GD-ĐT, lao động - thương binh và xã hội đẩy mạnh công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT ở những khối lớp 10 và 11, thay vì thực hiện cho học sinh cuối cấp như hiện nay. Nếu làm được điều này sẽ góp phần giúp học sinh sớm định hướng được nghề nghiệp tương lai từ đó có lựa chọn học tập phù hợp với khả năng, đồng thời cũng tác động đến nhận thức về chọn nghề, chọn trường cho con em của các bậc phụ huynh.            

Võ Tuyên

 

.
.
;
.
.