Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển giao kỹ thuật về điều trị bệnh lý cột sống

08:12, 02/12/2018

(ĐN) - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Nai vừa tổ chức hội thảo chuyển giao kỹ thuật về xoa bóp bấm huyệt điều trị hội chứng thắt lưng hông và đau lưng cho các bác sĩ, y sĩ chuyên ngành y học cổ truyền trong tỉnh.

 

(ĐN) - Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương vừa phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Nai tổ chức hội thảo chuyển giao kỹ thuật về xoa bóp bấm huyệt điều trị hội chứng thắt lưng hông và đau lưng cho các bác sĩ, y sĩ chuyên ngành y học cổ truyền trong tỉnh.

Các đại biểu tham gia hội thảo.
Các đại biểu tham gia hội thảo.

Bệnh lý cột sống là nhóm bệnh thường gặp, do quá trình lão hóa và chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp, đĩa đệm. Bệnh này không chỉ gặp ở người cao tuổi mà còn hay gặp ở những người trong độ tuổi lao động. Những dạng bệnh thường gặp nhất là thoái hóa cột sống thắt lưng, cột sống cổ.

Phương pháp điều trị chủ yếu là bảo tồn. Việc điều trị bảo tồn có thể kết hợp dùng thuốc nội khoa như: thuốc dãn cơ vân, thuốc điều trị triệu chứng tác dụng chậm và các biện pháp vật lý trị liệu (tập vận động, các bài phục hồi chức năng, kéo giãn cột sống). Ngoài ra, còn sử dụng phương pháp can thiệp tối thiểu và điều trị ngoại khoa.

Để phòng tránh các bệnh về cột sống, người dân nên tránh các động tác quá mạnh, đột ngột, sai tư thế khi mang vác, xách, nâng. Tránh giữ lâu cột sống ở tư thế cúi cổ ra trước, ưỡn ra sau hay nghiêng về 1 bên; giữ ấm vùng cổ vai, tránh nhiễm mưa gió lạnh. Đối với những người làm việc có liên quan tới tư thế bất lợi của cột sống cổ, lưng cần có chế độ nghỉ ngơi thích hợp để thư giãn cột sống. Kiểm tra định kỳ phát hiện sớm các biểu hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

An Yên

Tin xem nhiều