Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX: "Nóng" các vấn đề xã hội

10:12, 06/12/2018

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX, sáng ngày 6-12, các đại biểu đã chia thành 4 tổ để tiến hành thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2018.

(ĐN)- Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa IX, sáng ngày 6-12, các đại biểu đã chia thành 4 tổ để tiến hành thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu thảo luận tại Tổ thảo luận 1
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Tổ thảo luận 1

[links()]Phần lớn các ý kiến thảo luận đều thống nhất cho rằng, năm 2018, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những bước phát triển ổn định. Tuy nhiên, trên từng lĩnh vực vẫn còn bộc lộ những hạn chế. Đặc biệt, không ít vấn đề xã hội, nhất là quản lý đất đai, tình hình an ninh trật tự đã và đang làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây nhiều bức xúc.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Dành (bìa phải) chủ trì buổi thảo luận ở Tổ thảo luận 1
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Lê Văn Dành (bìa phải) chủ trì buổi thảo luận ở Tổ số 1

Nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về những sai phạm trên lĩnh vực quản lý đất đai, dẫn đến tình trạng xây dựng trái phép, phân lô bán nền tràn lan. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, theo các đại biểu, vẫn là do công tác quản lý lỏng lẻo từ cấp huyện đến xã, phường. Phổ biến nhất trong vấn đề này là các địa phương không xử lý dứt điểm, chủ yếu xử phạt để cho tồn tại.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng phát biểu thảo luận tại tổ

Bên cạnh đó, tình trạng tín dụng đen cũng gây nhiều bức xúc cho người dân, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự. Mặc dù trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện vụ việc nào lớn có tính chất nghiêm trọng liên quan đến tín dụng đen nhưng nhiều đại biểu đề nghị các ngành có liên quan phải tăng cường kiểm tra để xử lý từ khi còn manh nha.

 Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, phát biểu về vấn đề tín dụng đen tại buổi thảo luận tổ
Đại biểu Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu về vấn đề tín dụng đen tại buổi thảo luận tổ

Đại biểu cũng đặt vấn đề về trách nhiệm của các quỹ tín dụng nhân dân ở đâu khi không tiếp cận được đối tượng vay, để tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen có cơ hội phát triển.

Đạo đức xã hội xuống cấp cũng là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, trong đó đáng báo động là tình trạng hiếp dâm trẻ em có xu hướng gia tăng, nhất là trong gia đình. Tình trạng mua bán, sử dụng, tàng trữ chất ma túy cũng có dấu hiệu gia tăng, gây bất an trong xã hội. Tuy nhiên, cơ chế của pháp luật trong xử lý tội phạm về ma túy còn nhiều bất cập, dẫn đến loại tội phạm này chưa giảm.

N.P

Tin xem nhiều