Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn thẩm định nông thôn mới trung ương khảo sát tại Đồng Nai

04:01, 26/01/2019

(ĐN) – Sáng 26-1, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng – Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm trưởng đoàn về thẩm tra hồ sơ và khảo sát thực tế tại huyện Tân Phú...

(ĐN) – Sáng 26-1, Đoàn công tác liên ngành Trung ương do ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng – Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương làm trưởng đoàn về thẩm tra hồ sơ và khảo sát thực tế tại huyện Tân Phú. Đây là chuyến thẩm tra nhằm xét công nhận 3 địa phương cấp huyện cuối cùng của Đồng Nai đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018 là: Tân Phú và Định Quán và TP. Biên Hòa.

 Đoàn thăm Trường mầm non Phú Lập (xã Phú Lập)
Đoàn thăm Trường mầm non Phú Lập (xã Phú Lập)

Tính đến nay, toàn huyện Tân Phú đã có 17/17 xã đều đạt chuẩn nông thôn mới. Với xuất phát điểm thấp là huyện miền núi nghèo, mục tiêu ban đầu của Tân Phú là đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020 nhưng địa phương đã nỗ lực về đích sớm vào năm 2018. 

Đoàn thăm Hợp tác xã bưởi da xanh Tà Lài (xã Tà Lài)
Đoàn thăm Hợp tác xã bưởi da xanh Tà Lài (xã Tà Lài)

Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của địa phương là chuyển đổi sang phát triển các mô hình cây trồng, vật nuôi cho thu nhập cao. Kết quả, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 hécta đất không ngừng nâng lên và đạt trên 139 triệu đồng/hécta, cao hơn rất nhiều so với mức gần 68 triệu đồng/hécta vào năm 2011. Ước năm 2018, mức thu nhập bình quân của người dân nông thôn của huyện đạt trên 50,8 triệu đồng/người/năm.

Cục trưởng – Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương Nguyễn Minh Tiến (thứ 2 bên trái) trao đổi với ông Nguyễn Minh Kha, chủ trại nuôi gà thịt xuất khẩu đi Nhật Bản tại xã Phú Xuân.
Cục trưởng – Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến (người đứng giữa) trao đổi với ông Nguyễn Minh Kha, chủ trại nuôi gà thịt xuất khẩu đi Nhật Bản tại xã Phú Xuân.

Cục trưởng – Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới trung ương Nguyễn Minh Tiến đánh giá cao địa phương trong đầu tư cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới. Về sản xuất nông nghiệp, địa phương đã chú trọng sản xuất an toàn theo hướng hữu cơ; quan tâm xây dựng các vùng chăn nuôi an toàn dịch phục vụ tốt cho thị trường xuất khẩu. Huyện cần chú trọng hơn trong việc kết nối đầu ra để tiếp tục nhân rộng những mô hình trên.

Đoàn Thẩm định trung ương thăm Công Ty TNHH ca cao Trọng Đức
Đoàn Thẩm định trung ương thăm Công Ty TNHH ca cao Trọng Đức

* Chiều cùng ngày, Đoàn tiếp tục thẩm tra hồ sơ và khảo sát thực tế tại huyện Định Quán  để xét công nhận địa phương đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2018.

Huyện Định Quán hiện có 13/13 xã đều đạt chuẩn xã nông thôn mới. Các tiêu chí huyện nông thôn mới của địa phương đều đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Huyện cũng không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Thu nhập bình quân của người dân nông thôn của huyện đạt trên trên 49 triệu đồng, tăng 1,8 lần so với năm 2011.

Đoàn Thẩm định trung ương thăm Hợp tác xã Phú Lâm.
Đoàn Thẩm định trung ương thăm Hợp tác xã Phú Lâm.

Đoàn công tác liên ngành cũng đã đến thăm các mô hình trường mầm non, trung tâm vui chơi, giải trí, văn hóa thể thao xã…được đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa; thăm Hợp tác xã Phú Lâm, Công Ty TNHH ca cao Trọng Đức; Công ty TNHH may Đồng Phú Cường (Cụm công nghiệp Phú Cường) để tìm hiểu mô hình xuất khẩu nông sản; đóng góp của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế của các địa phương, việc chăm lo đời sống công nhân, hoạt động công tác vì cộng đồng…

Đoàn Thẩm định trung ương thăm Nhà văn hóa của dân tộc Chơ ro và giao lưu cồng chiêng với đồng bào dân tộc
Đoàn Thẩm định trung ương thăm Nhà văn hóa và giao lưu cồng chiêng với bà con đồng bào dân tộc Chơ ro

* Tại TP.Biên Hòa hiện đã có 5/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới với mức thu nhập bình quân đạt trên 56,5 triệu đồng/người/năm và có sự đổi thay rất rõ rệt về thu nhập, đầu tư hạ tầng, cũng như việc giữ gìn môi trường nông thôn đạt tiêu chuẩn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tuy nhiên, các địa phương này cần bổ sung, hoàn chỉnh về mặt hồ sơ để phản ánh thực chất hiệu quả đã đạt được trong thực tế, nhất là đánh giá về sự đóng góp của các đoàn thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trong đó, cần nêu rõ nguyên nhân chỉ có 5/7 xã xây dựng nông thôn mới, cũng như nêu rõ nguyên nhân, lý do tỷ lệ người dân chưa hài lòng còn cao, khi được lấy ý kiến đánh giá về kết quả xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, nếu 3 địa phương nói trên đều được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới là dấu mốc rất quan trọng cho việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đồng Nai trong năm 2019.

Tin và ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều