Báo Đồng Nai điện tử
En

4 cá thể gấu chết chưa rõ nguyên nhân

10:02, 27/02/2019

(ĐN) - Chưa đầy 1 tuần, liên tiếp 4 cá thể gấu nuôi của một hộ gia đình tại huyện Xuân Lộc bị chết nhưng chưa rõ nguyên nhân.

 

(ĐN) - Chiều 26-2, Chi cục kiểm lâm Đồng Nai phối hợp cùng Chi cục thú y tỉnh tiến hành mổ khám nghiệm để tìm nguyên nhân chết của cá thể gấu ngựa hơn 20 năm tuổi của hộ bà Lê Thị Mai Thảo (KP.7, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc). Đây cũng là cá thể gấu thứ 4 của hộ bà Thảo bị chết liên tục trong thời gian chưa đầy một tuần lễ.

abc
Cơ quan chức năng tiến hành mổ khám nghiệm để tìm nguyên nhân cái chết của cá thể gấu ngựa

Cá thể gấu đực này có tuổi đời trên 20 năm, trọng lượng ước khoảng 170 kg (mã số chip quản lí là 982000407009194). Theo người trực tiếp chăm sóc cho biết, thức ăn thường ngày của gấu là các loại củ quả và mật ong. Sau tết, đàn gấu (gồm 2 gấu cái, 2 gấu đực) có hiện tượng biếng ăn, rồi chết dần, trọng lượng trung bình mỗi cá thể gấu từ 130-170 kg.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó phòng Quản lý bảo vệ rừng - bảo tồn thiên nhiên (thuộc Chi cục kiểm lâm Đồng Nai) cho hay, mặc dù là đơn vị quản lý trực tiếp đối với các cơ sở nuôi nhốt động vật hoang dã trên địa bàn, nhưng đến thời điểm này, Chi cục kiểm lâm Đồng Nai vẫn chưa có đội ngũ làm công tác chuyên môn về chăm sóc, nuôi dưỡng động vật hoang dã. Do đó, việc xác định bệnh lý, điều trị kịp thời đối với động vật hoang dã là rất khó khăn.

abc
Cá thể gấu ngựa trên 20 năm tuổi và có trọng lượng khoảng 170 kg.

Mặt khác, do các nguyên nhân khách quan, một số trung tâm bảo tồn gấu trong khu vực đang tạm ngưng tiếp nhận nên việc bàn giao gấu của người dân đang bị gián đoạn. Cụ thể là 4 cá thể gấu của gia đình bà Thảo cũng đang trong thời gian chờ bàn giao thì xảy ra sự cố chết.

Chi cục kiểm lâm Đồng Nai phối hợp cùng Chi cục thú y tỉnh Đồng Nai đã tiến hành mổ khám nghiệm, đồng thời thu hồi chip quản lý theo qui định.

Hải Đình  

Tin xem nhiều