Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu năm giá tiêu, cà phê tiếp tục giảm

11:02, 07/02/2019

(ĐN) – Các đại lý, công ty kinh doanh mặt hàng tiêu, cà phê trên địa bàn tỉnh cho biết, giá tiêu, cà phê mua vào và bán ra trong những ngày đầu tháng 2-2019, tiếp tục giảm.

(ĐN)- Các đại lý, công ty kinh doanh mặt hàng tiêu, cà phê trên địa bàn Đồng Nai  cho hay, giá tiêu, cà phê mua vào và bán ra trong những ngày đầu tháng 2-2019 tiếp tục giảm.

Cụ thể, giá hạt tiêu đen hiện chỉ còn 46-48 ngàn đồng/kg, mức giá này nếu nông dân bán ra sẽ chịu thua lỗ nặng vì thấp hơn giá thành. Do đó, nhiều nhà vườn trồng tiêu đã trữ tiêu đợi giá tốt hơn mới bán ra. Đây là mức giá tiêu thấp nhất trong vòng gần 10 năm trở lại đây.

Ông Hoàng Văn Lập xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) trữ tiêu lại đợi giá tăng mới bán ra
Ông Hoàng Văn Lập xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) trữ tiêu lại đợi giá tăng mới bán ra. Ảnh: Hương Giang.

Nguyên nhân khiến giá hạt tiêu hơn 2 năm qua liên tục thấp là do cung vượt cầu. Khoảng 80% sản lượng tiêu sản xuất ra của Việt Nam là để xuất khẩu. Có thị trường xuất khẩu tới hơn 50 nước trên thế giới, nhưng tiêu Việt Nam hầu hết phải xuất qua nước trung gian, chưa có thương hiệu nên giá thấp hơn tiêu của những nước khác.

Tương tự, giá cà phê thế giới ở mức thấp, kéo theo giá cà phê trong nước giảm xuống còn 33,5 ngàn đồng/kg khiến người trồng cà phê phải chịu thua lỗ lớn, bởi giá thành ở mức 37-38 ngàn đồng/kg.

Theo các chuyên gia kinh tế, xuất khẩu hạt tiêu, cà phê trong quý I, quý II năm 2019 ít có biến động về giá. Như vậy, giá tiêu, cà phê vẫn ở mức thấp.

                                                     Hương Giang

 
Tin xem nhiều