Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần có giải pháp để giảm tải trường lớp

04:04, 01/04/2019

(ĐN) - Ngày 1-4, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo (giai đoạn 2014 - 2018).

 

(ĐN) - Ngày 1-4, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền vụ trưởng Vụ Thanh tra 3 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo (giai đoạn 2014 - 2018). Tiếp và làm việc với đoàn, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp và lãnh đạo các sở ngành liên quan.

Quyền vụ trưởng Vụ Thanh tra 3 Nguyễn Minh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc
Quyền vụ trưởng Vụ Thanh tra 3 Nguyễn Minh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang đã báo cáo tình hình phát triển và quy mô của ngành giáo dục đào tạo tỉnh. Theo đó, toàn tỉnh hiện đã có 881 trường từ bậc học mầm non đến đại học; 100% xã phường, thị trấn đều có hệ thống trường từ mầm non đến THCS, 11 đơn vị cấp huyện đều có các trường THPT. Hệ thống các trường ngoài công lập rất phát triển do làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Tỉnh đã nỗ lực thực hiện chuẩn hóa đội ngũ giáo viên các cấp, đáp ứng tốt nhu cầu nâng cao chất lượng dạy học, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tỉnh.

Bà Huỳnh Lệ Giang cho biết, trong điều kiện quy mô trường lớp lớn, sĩ số học sinh đông, hàng năm tăng từ 8 đến 9 ngàn học sinh thì áp lực với tỉnh là rất lớn. Hàng năm, ngân sách tỉnh đầu tư cho giáo dục và đào tạo chiếm bình quân 25% nguồn đầu tư xây dựng cơ bản và 45% chi thường xuyên. Tuy nhiên, tỉnh tiếp tục gặp không ít khó khăn do tăng dân số cơ học quá nhanh, sĩ số học sinh liên tục tăng hàng năm, tình trạng quá tải trường lớp kéo dài.

Quyền vụ trưởng Vụ Thanh tra 3 Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, tỉnh Đồng Nai đã có nỗ lực rất lớn trong đầu tư chăm lo phát triển giáo dục đào tạo, nhất là chăm lo cho vùng sâu vùng xa. Trong điều kiện tốc độ tăng dân số cơ học nhanh, tỉnh vẫn đảm bảo được chỗ học cho tất cả học sinh, chất lượng giáo dục được giữ vững.

Bên cạnh đó, ông Mẫn đề nghị tỉnh cần sớm khắc phục tình trạng sĩ số học sinh vượt quá quy định. Muốn làm được điều này tỉnh cần rà soát hoạch quy hoạch trường lớp và quỹ đất. Ông Mẫn lưu ý, nếu các cơ sở giáo dục của trung ương đóng tại Đồng Nai hoạt động không hiệu quả, không đúng chức năng thì tỉnh cần kiến nghị với Chính phủ giao lại cho tỉnh đất để xây trường, góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều