Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu sống 2 bệnh nhân bị đả thương nghiêm trọng

10:04, 21/04/2019

Các bác sĩ Khoa Ngoại - lồng ngực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân bị thương nghiêm trọng do đả thương.

(ĐN) - Các bác sĩ Khoa Ngoại - lồng ngực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất vừa cứu sống nhiều trường hợp bệnh nhân bị thương nghiêm trọng do đả thương.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thái, Khoa Ngoại - lồng ngực cho biết, gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân N.B.C. (29 tuổi, quê Vĩnh Long) bị đả thương, nhập viện lúc hơn 23 giờ ngày 12-4 trong tình trạng sốc mất máu, huyết áp tụt, niêm mạc nhợt, có một vết thương ở vùng khoang liên sườn bên trái dài khoảng 2cm làm đứt động mạch dưới đòn, đứt tĩnh mạch dưới đòn. Ngay lập tức, bệnh viện đã bật hệ thống báo động đỏ huy động lực lượng để phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân.

Do bệnh nhân bị mất quá nhiều máu (khoảng 3 lít máu) nên trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phải truyền 8 đơn vị hồng cầu và 4 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. Vì vết thương quá nghiêm trọng nên có những lúc huyết áp của bệnh nhân tụt không đo được, đe dọa đến tính mạng. Một khó khăn khác trong quá trình phẫu thuật là động mạch và tĩnh mạch nằm sâu dưới xương đòn nên muốn phẫu thuật, buộc các bác sĩ hoặc phải cưa xương đòn hoặc bật khớp ức đòn để bộc lộ động mạch và tĩnh mạch dưới đòn để khâu phục hồi vết thương.

Sau gần 4 giờ đồng hồ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân N.B.C. tương đối ổn định, đang được tiếp tục theo dõi và có khả năng sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Trước đó, Khoa Ngoại - lồng ngực tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Đ.L.B. (50 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) nhập viện trong tình trạng bị vết đâm ngay cổ gây đứt tĩnh mạch cảnh trong rất nguy hiểm. Ngay lập tức các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu, bộc lộ tĩnh mạch cảnh trong và khâu phần tĩnh mạch bị đứt cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thái, với những trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao do bệnh nhân bị vật sắc, nhọn đâm gây mất nhiều máu.

An Yên

 

Tin xem nhiều