Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải phóng kịp mặt bằng để khởi công dự án Sân bay Long Thành

04:04, 23/04/2019

(ĐN) - Ngày 23-4, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 và việc triển khai Dự án thu hồi đất, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 

(ĐN) - Ngày 23-4, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội quý 1- 2019 và việc triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư  Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành). Cùng làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh và Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Lê Đình Thọ.

Quang cảnh buổi làm việc đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội với UBND tỉnh
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội với UBND tỉnh Đồng Nai

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý 1, các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội của tỉnh đều thực hiện tăng và đạt; công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hiện đang được tiến hành đảm bảo theo tiến độ. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định, Đồng Nai cam kết giải phóng kịp diện tích đất theo yêu cầu của chủ đầu tư để thực hiện khởi công dự án.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Trần Vũ Hoài Hạ báo cáo về tình hình kinh tế của tỉnh
Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Trần Vũ Hoài Hạ báo cáo về tình hình kinh tế của tỉnh

Các thành viên trong đoàn đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế, cũng như công tác triển khai dự án thu hồi đất cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội (trưởng đoàn), về lâu dài phát triển công nghiệp của Đồng Nai cần cố gắng tránh phụ thuộc quá nhiều vào doanh nghiệp đầu tư nước ngoài; thu ngân sách phải tập trung hơn; môi trường đầu tư kinh doanh cần quan tâm nhiều hơn nữa; quỹ đất công nghiệp của Đồng Nai còn ít, nên phải lựa chọn đầu tư. Bên cạnh đó, cần hết sức chú ý giải quyết các vấn đề xã hội như: lao động, nhà ở xã hội, những phát sinh trong phát triển dân số tăng cơ học...

Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội nêu một số vấn đề đoàn quan tâm
Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội nêu một số vấn đề đoàn quan tâm

Đối với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Thanh đề nghị phải đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo theo yêu cầu đến năm 2025 đưa vào khai thác. “Giải ngân cho dự án đến nay vẫn còn chậm, Quốc hội đã bố trí tiền nhưng hết năm 2018 vẫn không tiêu được. Phải tập trung nhiều cho dự án để tiến độ chung được đảm bảo” - ông Thanh nhấn mạnh.

Trưởng đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội cũng lưu ý một số vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng như: tạm cư cho các hộ thu hồi đất làm khu tái định cư, hay di dời các cơ sở tôn giáo...iuphải hết sức khẩn trương, kịp thời, để không phát sinh những vấn đề phức tạp.

Tin, ảnh: Khắc Giới

Tin xem nhiều