Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vẫn còn chậm

03:04, 23/04/2019

(ĐN) - Sáng 23-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Trảng Bom làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện.

 

(ĐN) - Sáng 23-4, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do bà Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Trảng Bom làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện. Cùng dự buổi giám sát có ông Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch HĐND tỉnh.

 Bà Nguyễn Thị Nga phát biểu tại buổi giám sát
Bà Nguyễn Thị Nga phát biểu tại buổi giám sát

Theo UBND huyện, trong năm 2018 huyện đã tiếp 177 lượt với 352 người khiếu nại, tăng 71 lượt và tăng 37 người so với cùng kỳ, phát sinh 3 lượt đoàn đông người. Riêng Quý I/2019, UBND huyện tiếp 82 lượt, tăng 30 lượt người khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại trong năm  2018 cũng tăng 40% so với năm trước; riêng quý I/2019 giảm 25% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do khi thực hiện các dự án trên địa bàn huyện phải thu hồi đất, người dân chưa có sự thống nhất về giá bồi thường, dẫn đến tăng về số lượt khiếu nại, tố cáo.

Bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng đoàn giám sát cho rằng, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua tuy có tăng, nhưng cơ bản huyện cũng đã giải quyết thấu đáo những khó khăn, vướng mắc của người dân. Hiện huyện vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như: việc giải quyết đơn khiếu nại còn chậm; quá trình tham mưu cho UBND huyện ban hành các quyết định của cán bộ còn sai sót; giải quyết các vụ việc có khả năng dẫn đến khiếu kiện đông người, hoặc các đơn từ HĐND tỉnh chuyển về còn chậm.

Bà Nga đề nghị Chủ tịch UBND huyện sắp xếp lịch tiếp công dân cụ thể và hàng tháng có thông báo rộng rãi đến người dân theo quy định, đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành của huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân. Ngoài ra, để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, địa phương cần tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chế độ kịp thời đến người dân và nhanh chóng giải quyết đơn thư để tránh tình trạng kéo dài, tạo điểm nóng…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều