Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ vướng mắc về quy trình khám, điều trị bệnh HIV/AIDS tại Đồng Nai

10:04, 17/04/2019

(ĐN) - Ngày 17-4, đoàn công tác Cục Phòng chống HIV/AIDS đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/ AIDS trên địa bàn tỉnh.

(ĐN) - Ngày 17-4, đoàn công tác Cục Phòng chống HIV/AIDS đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/ AIDS trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê của Sở Y tế Đồng Nai, đến hết quý I-2019, toàn tỉnh có gần 8.400 người bị nhiễm HIV, tăng hơn 500 người so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hơn 3.300 người bị nhiễm đang điều trị tại các phòng khám ngoại trú, 143 trẻ em nhiễm HIV/ AIDS đang được điều trị.

Số người nhiễm HIV/AIDS được ghi nhận trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chủ yếu ở TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh và huyện Long Thành, chiếm 63,8% lũy tích nhiễm HIV của toàn tỉnh. Đây là những địa phương kinh tế phát triển, dân số đông, tập trung nhiều lao động trong các khu công nghiệp, có các tụ điểm vui chơi, giải trí nên nguy cơ lây nhiễm tương đối cao...

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ sở điều trị cũng nêu nhiều vướng mắc trong quá trình khám và điều trị cho người nhiễm HIV như: khó khăn khi liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong việc quản lý người nhiễm HIV; nhiều bệnh nhân sợ lộ thông tin, ngại với địa phương nên không đăng ký điều trị tại địa phương mà đi nơi khác điều trị. Nhiều người nhiễm HIV/AIDS đang điều trị bệnh mà bị bắt tạm giam thì không thể tiếp tục điều trị...

Đại diện đoàn công tác của Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết: Từ ngày 22-4-2019, Trung tâm y tế huyện Long Thành sẽ thực hiện xét nghiệm khẳng định HIV tại chỗ. Đối với những địa phương chưa được đầu tư, cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định HIV sẽ sử dụng phương pháp chuyển phát nhanh để gửi và trả kết quả. Vì đây là giải pháp nhanh nhất ngoài xét nghiệm khẳng định tại chỗ để sớm phát hiện bệnh và điều trị.

Thành viên đoàn công tác cũng cho biết, những trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV chưa có bảo hiểm y tế, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã dự trù một phần kinh phí để hỗ trợ họ khi khám và điều trị bệnh lần đầu. Do đó, đối với những bệnh nhân mới phát hiện bệnh, chưa có bảo hiểm y tế, các cơ sở y tế vẫn tiếp tục điều trị, sau đó lập danh sách gửi lên Cục.

Bà Phan Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, đoàn công tác ghi nhận những ý kiến của các đơn vị, từ đó tìm ra giải pháp khắc phục.

P.V

Tin xem nhiều