Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp

10:04, 16/04/2019

(ĐN)- Ngày 16-4, đoàn khảo sát của Bộ Lao động – thương binh và xã hội đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

(ĐN)- Ngày 16-4, đoàn khảo sát của Bộ Lao động – thương binh và xã hội do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư TƯ Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Lao động – thương binh và xã hội Doãn Mậu Diệp phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Lao động – thương binh và xã hội Doãn Mậu Diệp phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn, có các đồng chí: Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có hơn 32 ngàn tổ chức, doanh nghiệp thuộc các loại hình kinh tế được cấp giấy đăng ký kinh doanh với hơn 1,2 triệu lao động. Thời gian qua, các chủ doanh nghiệp, các cấp Công đoàn và cơ quan chức năng trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc nâng cao ý thức chính trị, trình độ chuyên môn, tay nghề, đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn tồn tại một số hạn chế như: một số doanh nghiệp còn nợ lương, nợ bảo hiểm của người lao động. Tình trạng người lao động ngừng việc tập thể do doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật vẫn diễn ra. Đời sống tinh thần của đa số công nhân lao động, nhất là lao động nhập cư còn nghèo nàn…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương CPTPP có hiệu lực mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp. Vì vậy, việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, giữ chân người lao động làm việc lâu dài tại các nghiệp của tỉnh là điều mà các chủ doanh nghiệp, cơ quan chức năng cần lưu ý thực hiện thường xuyên, liên tục; tránh tình trạng người lao động đình công, gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của doanh nghiệp, việc làm của người lao động và an ninh trật tự địa phương.

Ông Doãn Mậu Diệp đề nghị trong thời gian tới, Đồng Nai cần thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc xây dựng thiết chế Công đoàn cho công nhân lao động; phát triển các đoàn thể trong doanh nghiệp…, tạo sự gắn kết giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều