Báo Đồng Nai điện tử
En

Nối thành công đốt ngón tay bị đứt lìa

11:05, 14/05/2019

(ĐN) - Bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nối thành công ngón tay có đốt bị đứt lìa của bệnh nhân N.Q.M. (16 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất).

 

(ĐN) - Bác sĩ CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật nối thành công ngón tay có đốt bị đứt lìa của bệnh nhân N.Q.M. (16 tuổi, ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất). Đây là lần đầu tiên một bệnh viện trong tỉnh thực hiện thành công kỹ thuật này.

Các bác sĩ tiến hành nối đốt ngón tay bị đứt lìa bằng kính hiển vi
Các bác sĩ tiến hành nối đốt ngón tay bị đứt lìa bằng kính hiển vi

Trước đó, ngày 25-3, anh M. chặt dừa để uống thì không may chặt vào tay, làm đứt lìa đốt đầu ngón tay cái của bàn tay trái. Anh được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cùng đốt ngón tay bị đứt. Tiếp nhận ca bệnh, bác sĩ Nguyễn Quốc Lữ, Phó khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình – bỏng đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu, nối vi phẫu đầu ngón tay bị đứt bằng cách khâu nối mạch máu dưới kính hiển vi. 10 ngày sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được xuất viện.

Anh M. cho hay, hiện tại ngón tay được nối đã có cảm giác, co duỗi tốt, cầm được đồ vật và có thể làm mộc, không còn đau nhức.

Bệnh nhân M. vui mừng gặp lại bác sĩ khi tái khám.
Bệnh nhân M. vui mừng gặp lại bác sĩ khi tái khám

Theo bác sĩ Lữ, cái khó của ca bệnh này là mạch máu ở đầu ngón tay quá nhỏ, không thể nối bằng kính lúp như thông thường mà phải sử dụng kính hiển vi. Bác sĩ thực hiện phải có tay nghề chuyên môn cao, kiên trì, tỉ mỉ mới có thể nối được mạch máu bị đứt. Rất may, bệnh nhân nhập viện trong thời gian cho phép. Nếu bệnh nhân nhập viện sau 6 tiếng kể từ khi ngón tay bị đứt thì các mô bị đứt lìa sẽ bị hoại tử, không thể khâu nối được và bác sĩ buộc phải tháo khớp, cắt bỏ phần chi bị đứt.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên cẩn thận khi sử dụng các vật dụng sắc nhọn để chặt, băm. Nếu chẳng may xảy ra tai nạn, cần bỏ chi thể vào túi ni lon, sau đó cột chặt, bỏ vào thùng đá để bảo quản rồi nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến bệnh viện để được bác sĩ cứu chữa kịp thời.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều