Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng để người dân trong vùng dự án bị thiệt thòi

08:05, 11/05/2019

Sáng 11-5, tại xã Đại Phước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch.

Sáng 11-5, tại xã Đại Phước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch.

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu với cử tri huyện Nhơn Trạch
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu với cử tri huyện Nhơn Trạch

Tại đây, cử tri huyện Nhơn Trạch đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến gian lận thi cử; tăng giá điện; quy hoạch treo; việc đối thoại, tiếp dân của lãnh đạo; tác hại của rượu, bia…

Tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch vào sáng 11-5, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương lưu ý, cái gì người dân bức xúc, cán bộ lãnh đạo phải nắm được, đừng để dân phản ánh trong các kỳ tiếp xúc cử tri thì mình mới nắm bắt được. Những gì mà dân phản ánh, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên thì phải xem xét xử lý. Cái nào dân tố cáo đúng thì xử lý nghiêm; cái nào dân tố cáo sai thì thông tin lại cho dân để dân không tố cáo nữa. Có làm được như vậy, mỗi lần gặp dân, dân sẽ vui hơn, vì những bức xúc của dân đã được giải quyết.

 * Thường xuyên đối thoại với dân thì dân bớt bức xúc

 Cử tri Châu Ngọc Anh, xã Phước An cho rằng, tất cả mọi người phải thượng tôn pháp luật, chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là cán bộ, đảng viên. Nếu không thượng tôn pháp luật thì không an được dân.

Cử tri Danh Trưởng, xã Hiệp Phước đề nghị Bộ Công an sớm có chủ trương đưa cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi về nghiệp vụ và võ thuật về công tác tại cơ sở để tăng cường trấn áp tội phạm, nâng cao năng lực đội ngũ công an cấp xã. Trung ương cũng cần nghiên cứu đưa vào khung hình phạt cao nhất đối với tội dâm ô trẻ em và tài xế uống rượu bia gây tai nạn chết người.

Cử tri Nguyễn Minh Thu, xã Phú Thạnh kiến nghị Quốc hội cần có ý kiến trong việc xử lý phụ huynh, nhất là cán bộ, đảng viên có con vướng vào vụ tiêu cực nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Cử tri cho rằng, đây là loại tham nhũng quyền lực.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương gặp gỡ, lắng nghe dân tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương gặp gỡ, lắng nghe dân tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Nhơn Trạch

Cử tri Đặng Hồng Minh, xã Hiệp Phước mong muốn Nhà nước đừng quá ưu ái nhà đầu tư mà quên đi đời sống nhân dân. Tuyệt đối không lấy đất của người dân đang sinh sống để giao cho doanh nghiệp. Khi lấy đất của dân làm dự án, cần để người dân tự thỏa thuận giá cả đền bù với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Vừa qua có dự án của nhà đầu tư được chính quyền đứng ra thu hồi đất, đền bù cho dân với giá rất rẻ, sau đó doanh nghiệp được giao để phân lô, bán nền với giá cao, gây bức xúc cho dân. Có dự án quy hoạch hàng chục năm không triển khai, dân không thể xây dựng sửa chữa nhà cửa, không có đất sản xuất làm ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Cử tri còn phản ánh, một số cán bộ của huyện chưa thực hiện đúng việc tiếp công dân và đối thoại với nhân dân. Trình độ năng lực của một số cán bộ còn hạn chế, trách nhiệm không cao. Cử tri cho rằng, nếu cấp dưới có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, quan tâm giải quyết các vấn đề của nhân dân, thường xuyên đối thoại và tiếp dân, thì nhân dân bớt bức xúc, bớt phản ánh lên cấp trên.

* Phải nghiêng về quyền lợi người dân

Trước những tâm tư của cử tri, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh và huyện Nhơn Trạch phải tập trung giải quyết những vấn đề mà người dân nêu ra.

Cử tri huyện Nhơn Trạch nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Nhơn Trạch nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Đồng chí cho rằng, cử tri đã phản ánh đúng, đó là mọi người đều phải thượng tôn pháp luật. Cán bộ, đảng viên nên gương mẫu việc này, phải tiếp dân và đối thoại với dân, phải thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Một trong những thành công, tiến bộ ở nhiều nơi vừa qua là cấp ủy Đảng, chính quyền đã dành thời gian trao đổi, đối thoại với dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dân. Nhưng ở đây thấy nhiều kiến nghị của cử tri mong muốn được đối thoại với lãnh đạo. Trong thời gian tới. Ban thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch cần làm tốt việc đối thoại với nhân dân.

Bên cạnh đó, huyện phải quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến đất đai của người dân. Sau khi quy hoạch đất đai, phải thực hiện quy hoạch và quản lý quy hoạch. Nếu thấy quy hoạch bất hợp lý phải xem xét điều chỉnh.

Đồng chí nêu: “Nghe cử tri phản ánh, tôi thấy ở đây có những điểm không hợp lý lắm. Ví dụ, đất người dân đang ở lại vẽ quy hoạch cây xanh vào đó làm cho dân không thể xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Rồi đất của dân đang canh tác lại lập dự án nhưng sau nhiều năm không thực hiện, điều này phải tính toán lại để quyền lợi người dân trong vùng dự án không bị thiệt hại và người dân không bị thiệt thòi vì quy hoạch”.

Đồng chí còn cho rằng, không phải quy hoạch nào cũng làm bài bản, khoa học, có những quy hoạch được làm từ vài chục năm trước, chưa sát với cuộc sống thì cần xem xét, điều chỉnh.

Cử tri
Cử tri phản ánh với với đại biểu Quốc hội nhiều vấn đề bức xúc

Trong việc thu hồi đất, phải đề cao thỏa thuận, thống nhất với người dân. Khi triển khai những dự án thương mại, dịch vụ phải hài hòa được lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp, không nghiêng về lợi ích của phía nào. Tuy nhiên, nếu phải ưu tiên thì nghiêng về quyền lợi của người dân và Nhà nước.

Đối với ý kiến của cử tri về việc tăng giá điện ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rà soát, xem lại cơ sở của việc tăng giá điện. Dù tăng với lý do gì nhưng chọn thời điểm tháng 4 là tháng chuyển sang mùa hè, nắng nóng, người dân sử dụng nhiều điện, làm cho hóa đơn tiền điện mỗi gia đình tăng đột biến là không nên và không hợp lý.

Đồng chí cũng cho rằng, việc cử tri kiến nghị phải xử lý cán bộ, đảng viên có con vướng vào vụ tiêu cực gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 là hợp lý.

“Mình là cán bộ, đảng viên, thậm chí có chức vụ, con chưa đến tuổi trưởng thành mà vướng vào tiêu cực, mình nói không biết là không thuyết phục được dư luận xã hội. Trong quá trình điều tra có thể không phát hiện được chứng cứ của những phụ huynh tham gia vào việc nâng điểm cho con, nhưng cán bộ, đảng viên đó chắc phải chịu phán xét của dư luận xã hội và phải được xem xét xử lý theo quy định của Đảng, ít nhất là quy định nêu gương vì có con, người thân trong gia đình vướng vào gian lận thi cử”- đồng chí Võ Văn Thưởng nói.

Tin và ảnh: Phương Hằng

 

Tin xem nhiều