Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành: Hơn 85% dân số tham gia bảo hiểm y tế

08:05, 22/05/2019

(ĐN) - Ngày 22-5, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Long Thành do ông Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Long Thành năm 2018 và quý I – 2019.

 

(ĐN) - Ngày 22-5, tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Long Thành do ông Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Long Thành năm 2018 và quý I – 2019.

Đồng chí Cao Tiến Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành, trưởng đoàn giám sát thăm, tặng quà cho các bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành
Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy Long Thành Cao Tiến Dũng, Trưởng đoàn giám sát thăm, tặng quà cho các bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành

Tính đến nay, toàn huyện Long Thành có hơn 191,6 ngàn người tham gia BHYT, đạt hơn 85%. Tại buổi giám sát, đại diện UBND huyện và các phòng, ban phản ánh với đoàn nhiều vấn đề. Trong đó, có tình trạng một số đơn vị sử dụng lao động không tham gia đóng BHYT cho người lao động; huyện có một bệnh viện đa khoa khu vực trực thuộc tỉnh, không phải là bệnh viện huyện, nên người dân địa phương mất nhiều quyền lợi trong thanh quyết toán BHYT và tốn nhiều thời gian trong việc làm giấy chuyển viện, chuyển tuyến.

Trong khi đó, nhiều cơ sở khám, điều trị từ cơ sở chưa đủ điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đối tượng tham gia BHYT, gây khó khăn trong công tác vận động người dân tham gia BHYT, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn.

Tại buổi giám sát, ông Cao Tiến Dũng đề nghị lãnh đạo huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, có những biện pháp mạnh để các đơn vị sử dụng lao động thực hiện nghiêm nghĩa vụ đóng các chế độ bảo hiểm đối với người lao động.

Đoàn giám sát đi thực tế kiểm tra quy trình khám chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành.
Đoàn giám sát kiểm tra quy trình khám chữa bệnh cho người dân tham gia BHYT tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành.

Ông Dũng đề nghị Sở Y tế sớm hướng dẫn các trường học trên địa bàn huyện về nội dung liên quan đến quy định nhân viên y tế trường học phải có chứng chỉ hành nghề nhằm đảm bảo quyền lợi cho các trường học trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Bảo hiểm xã hội huyện cần thường xuyên nắm bắt các doanh nghiệp nợ BHYT để tăng cường thanh, kiểm tra, thu đúng, thu đủ số tiền hơn 12,2 tỷ đồng BHYT mà các đơn vị còn nợ. Riêng Bệnh viện đa khoa khu vực Long Thành cần nghiên cứu để đề xuất cơ chế nhằm thu hút, giữ chân bác sĩ, tránh tình trạng thu hút bác sĩ về bệnh viện, cho đi học, đào tạo, có chứng chỉ hành nghề lại bỏ ra ngoài làm việc, ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh và định hướng phát triển của bệnh viện.

Ông Dũng cũng lưu ý, điều quan trọng nhất là các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn huyện phải nâng cao hơn nữa chất lượng, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều