Báo Đồng Nai điện tử
En

Người nuôi cá bè trên sông La Ngà kiệt quệ vì cá chết hàng loạt

12:05, 22/05/2019

Theo thống kê mới nhất của UBND huyện Định Quán, tổng sản lượng cá chết sau cơn mưa lớn vào tối 15 rạng sáng 16-5 tại các bè cá trên sông La Ngà hiện đã lên đến gần 1 ngàn tấn với 81 hộ bị thiệt hại...
 

Theo thống kê mới nhất của UBND huyện Định Quán, tổng sản lượng cá chết sau cơn mưa lớn vào tối 15 rạng sáng 16-5 tại các bè cá trên sông La Ngà hiện đã lên đến gần 1 ngàn tấn với 81 hộ bị thiệt hại... 

Cá
Sau cơn mưa lớn vào tối 15 rạng sáng 16-5, gần 1 ngàn tấn cá tại các bè cá trên sông La Ngà bị chết. Trong ảnh: Người nuôi cá bè tranh thủ vớt cá chết đưa đi tiêu thụ...(ảnh: V.Tuấn)

Cụ thể, xã La Ngà có 40 hộ với 165 dèo, 17 bè cá bị thiệt hại với tổng sản lượng gần 428 tấn cá; xã Phú Ngọc có 41 hộ với 143 dèo, 9 bè cá bị thiệt hại với khoảng 548,5 tấn cá. Cá chết chủ yếu là cá chép, cá lăng, cá diêu hồng, cá mè...Trong đó, nhiều hộ có cá chết đều là cá gần đến kỳ thu hoạch nên mức thiệt hại càng lớn. 

* Cá chết trắng bè, nợ chồng thêm nợ

Trước đó, sau cơn mưa lớn vào tối 15, rạng sáng 16-5, cá tại các lồng bè trên sông La Ngà có dấu hiệu nổi đầu, ngửa bụng, sau đó chết hàng loạt. Phát hiện cá chết bất thường, các hộ nuôi cá đã thực hiện nhiều biện pháp như: mở máy sục khí oxy; cắt thả lồng bè trôi về phía hạ nguồn cầu La Ngà…, nhưng vẫn không thể cứu vãn được bè cá.
 
Theo các hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà, cá chết vớt bán khi còn tươi mới có giá từ 15-40 ngàn đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với giá cá thu hoạch bán cho thương lái bình thường từ 80 - 100 ngàn đồng/ kg. Nhưng đa số cá chết đợt này chỉ bán được vài ngàn đồng/kg do cá ươn không kịp thu hoạch; còn cá sình, cá thối không có người mua.
 
Nhiều hộ nuôi cá bè hiện lâm vào cảnh kiệt quệ, vì những món nợ tiền tỷ sau vụ cá chết cùng kỳ năm ngoái chưa giải quyết xong, thì nay cá lại chết trắng bè, nợ chồng thêm nợ.
 
Dân vớt cá chết đưa đi tiêu thụ.
Cá chết còn tươi mới bán được từ 15-40 ngàn đồng/kg, còn lại phần lớn do cá ươn không vớt kịp chỉ bán được với giá vài ngàn đồng/kg
 
Bà Phạm Thị Linh, chủ bè cá tại xã Phú Ngọc xót xa: “Toàn bộ 25 tấn cá lăng, cá diêu hồng đến kỳ xuất bán của gia đình tôi đều chết trắng chỉ sau 1 tiếng đồng hồ khi luồng nước đục từ thượng nguồn tràn xuống. Do lượng cá gia đình tôi đang nuôi quá lớn, không vớt kịp, nên đa số chỉ bán với giá cá ươn khoảng vài ngàn đồng/kg. Sau đó, gia đình tôi buộc phải cắt bỏ nhiều dèo cá thả trôi sông vì cá sình không ai mua”.
 
Cũng theo bà Linh, trong đợt cá chết này, mức thiệt hại của gia đình bà lớn hơn năm ngoái, dù gia đình bà đã tranh thủ thu hoạch sớm, nhưng thương lái không mua kịp, hẹn 2 tuần sau mới bắt, thì tai họa đã ập xuống. Vợ chồng bà Linh không còn nghĩ được gì, vì nợ nần của vụ cá chết năm ngoái chưa trả hết, đợt này nợ chồng thêm nợ.
 
* Hạn chế nuôi cá bè vào thời điểm giao mùa
 
Ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự cố cá chết, Chi cục Thủy sản Đồng Nai đã phối hợp với huyện Định Quán khảo sát, lấy mẫu nước, cá chết đưa đi xét nghiệm, phân tích nguyên nhân. UBND huyện hiện đang tiếp tục cho thống kê thiệt hại và số lượng cá chết. Đồng thời, có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - môi trường và các đơn vị liên quan tích cực điều tra, sớm làm rõ nguyên nhân cá chết”. 
 
Nước đục ngầu trên sông la Ngà sau cơn mưa lớn tôi ngày 15-5.
Nước trên sông La Ngà đục ngầu sau cơn mưa lớn vào tối 15 rạng sáng 16-5 (ảnh H.Thắng)

Cũng theo báo cáo của UBND huyện, những năm gần đây, các bè nuôi trên sông La Ngà thường xảy ra hiện tượng cá chết vào dịp giao mùa, nhất là khi kết thúc mùa khô chuyển sang mùa mưa. Đây là thời điểm nước sông cạn, khi có mưa lớn, nước từ các nơi trên đất liền kéo theo nhiều thứ đổ xuống, cộng với số bè nuôi dày, làm lượng ô xy trong nước tụt giảm, dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Cùng thời điểm này năm trước, cá bè trên sông La Ngà cũng đã xảy ra tương tự, khiến gần 2 ngàn tấn cá bị chết. 

Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa năm 2019, UBND huyện Định Quán đã tuyên truyền, khuyến cáo các hộ nuôi cá bè trên sông La Ngà phải giảm đàn, giảm mật độ nuôi, khẩn trương bán cá khi đến kỳ thu hoạch. Nhờ đó, lượng cá chết đã giảm nhiều so với cùng kỳ đầu mùa mưa năm ngoái.
 
Hiện UBND huyện cũng đã khuyến cáo các hộ nuôi bè còn lại khẩn trương bán các loại cá nuôi trong lồng bè đã đến kỳ thu hoạch; di dời các lồng bè nuôi cá xuống vùng nước sâu, tránh nơi nguồn nước ô nhiễm từ trên bờ đổ trực tiếp xuống sông. Ngoài ra, trong thời điểm giao mùa, các hộ dân không nên tiếp tục thả cá giống...
 
Bình Nguyên - Hải Quân
 
Tin xem nhiều